Chủ Nhật, 05/01/2020, 22:09 (GMT+7)
.

Iran đe dọa nhanh chóng rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

AP đưa tin, ngày 5-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết, các quan chức nước này dự kiến tổ chức một cuộc họp vào đêm cùng ngày để thảo luận về bước tiếp theo trong việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và bước đi này sẽ thậm chí còn lớn hơn so với dự định ban đầu.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi. Ảnh: IRNA/TTXVN
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi. Ảnh: IRNA/TTXVN

Theo ông Moussavi, bước đi trên sẽ lớn hơn dự định bởi “trong thế giới chính trị, mọi diễn biến đều có mối liên hệ với nhau”.

Nếu được triển khai, đây sẽ là bước đi thứ 5 trong nỗ lực phá bỏ các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc thế giới, trong đó quy định Tehran hạn chế hoạt động làm giàu urani để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.

Tuy nhiên, ông Mousavi không tiết lộ thông tin cụ thể về bước đi trên.

Tháng 12-2019, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Ali Shamkhani đã cảnh báo rằng nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ tiến hành bước đi thứ 5 nhằm thu hẹp các cam kết của họ theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Tehran đã ký với các cường quốc thế giới hồi năm 2015 nếu các nước châu Âu vốn tham gia ký thỏa thuận này không có những biện pháp thiết thực để cứu vãn thỏa thuận.

Tuyên bố của ông Shamkhani nêu rõ: “Tehran đã bắt đầu thực hiện các bước đi khác nhau nhằm cắt giảm các cam kết hạt nhân để duy trì cân bằng các cam kết của mình theo thỏa thuận hạt nhân, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), và nếu châu Âu không thực hiện các nghĩa vụ của họ, chúng tôi sẽ tiến hành bước đi thứ 5”.

Theo ông Shamkhani, sau khi Mỹ rút khỏi JCPOA, ba nước châu Âu tham gia thỏa thuận này đã cam kết bảo đảm các lợi ích kinh tế của Iran theo JCPOA đồng thời duy trì thỏa thuận đã ký.

Nhưng cho đến nay phía châu Âu đã không thực thi những biện pháp thiết thực để bảo vệ JCPOA.

Cách đây chỉ vài ngày, Tehran đã đưa ra cảnh báo tương tự về việc thu hẹp các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/iran-de-doa-nhanh-chong-rut-khoi-thoa-thuan-hat-nhan/616827.vnp)

.
.
.