Thứ Hai, 03/02/2020, 22:52 (GMT+7)
.

EU sẽ hướng tới mối quan hệ thương mại gần gũi với Anh

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU: "Chúng tôi sẵn sàng đưa ra thỏa thuận thương mại đầy tham vọng với tư cách là trụ cột trung tâm trong mối quan hệ đối tác này, bao gồm điều khoản thuế quan 0%".

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier. Ảnh: AFP/TTXVN
Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier. Ảnh: AFP/TTXVN

Liên minh châu Âu (EU) sẽ đề xuất mối quan hệ thương mại gần gũi với Anh sau khi nước này rời khỏi khối, song sẽ yêu cầu các điều khoản khắt khe hơn trong lĩnh vực ngư nghiệp, cũng như đảm bảo sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp.

Phát biểu trước báo giới ngày 3-2, ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU), nêu rõ "Chúng tôi sẵn sàng đưa ra thỏa thuận thương mại đầy tham vọng với tư cách là trụ cột trung tâm trong mối quan hệ đối tác này, bao gồm điều khoản thuế quan 0%", song cảnh báo EU sẽ không chấp nhận "các lợi thế cạnh tranh không công bằng".

Cũng theo ông Barnier, bất đồng liên quan đến hoạt động đánh bắt cá có thể sẽ là vấn đề gây chia rẽ nhất trong các cuộc đàm phán thương mại giữa EU-Anh.

Ngư dân Anh muốn cấm ngư dân các nước thành viên EU đánh bắt cá trong vùng biển nước này, song vẫn muốn EU tiếp tục là thị trường nhập khẩu cá chủ yếu.

Ông nhấn mạnh thỏa thuận thương mại tự do phải bao gồm sự nhất trí về vấn đề đánh cá, qua đó đảm bảo sự tiếp cận thị trường và vùng biển một cách công bằng.

Trong khi đó, cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết các cuộc đàm phán cần phải gắn với những điều đã được nhất trí trong tuyên bố chính trị giữa 2 bên vào thời điểm trước khi Brexit diễn ra.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ trình bày lập trường đàm phán của Anh trong ngày 3-2.

Ngày 31-1 vừa qua, Anh chính thức rời khỏi EU, khép lại hơn 3 năm nhiều sóng gió trên chính trường kể từ sau cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân năm 2016.

Từ ngày 1-2 vừa qua, Anh đã bước vào giai đoạn chuyển tiếp, theo đó nước này vẫn tuân theo các quy tắc và nghĩa vụ của EU đến cuối năm nay.

Trong thời gian này, Anh và 27 nước EU sẽ đàm phán các điều khoản về mối quan hệ song phương trong tương lai.

Giai đoạn chuyển tiếp được dự đoán là rất phức tạp, vì nó sẽ phải giải quyết tranh chấp thương mại cũng như hợp tác trong các vấn đề như an ninh và tình báo, tiêu chuẩn cho hàng không dân dụng, tiếp cận vùng biển quốc tế để đánh cá.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/eu-se-huong-toi-moi-quan-he-thuong-mai-gan-gui-voi-anh/621280.vnp)

.
.
.