Thứ Bảy, 22/02/2020, 16:44 (GMT+7)
.

Lệnh ngừng bắn một phần tại Afghanistan bắt đầu có hiệu lực

Lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày đã chính thức có hiệu lực, được kỳ vọng sẽ mở đường cho một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc nội chiến ở Afghanistan.

Lực lượng an ninh Afghanistan. Nguồn: AFP/TTXVN
Lực lượng an ninh Afghanistan. Nguồn: AFP/TTXVN

Lệnh ngừng bắn một phần kéo dài một tuần tại Afghanistan đã chính thức có hiệu lực từ nửa đêm 21-2, sau khi phiến quân Taliban, Mỹ và các lực lượng an ninh Afghanistan đạt được thỏa thuận mang tính bước ngoặt.

Lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài 7 ngày, được kỳ vọng sẽ mở đường cho một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc nội chiến ở Afghanistan. Tại tỉnh Kandahar (miền Nam Afghanistan), nơi được coi là thủ phủ của Taliban, một số tay súng thông báo đã nhận được lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, một chỉ huy của Taliban cho biết lực lượng này chỉ nhận được lệnh ngừng tấn công vào các thành phố lớn và tuyến đường cao tốc.

Trước đó, cả Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và đại diện Taliban đều khẳng định hai bên sẽ tiến hành ký kết một thỏa thuận chính trị vào ngày 29-2 tới tại Doha (Qatar), sau khi tuần lễ giảm căng thẳng này kết thúc.

Mặc dù vậy, giới quan sát đánh giá lệnh ngừng bắn lần này ở Afghanistan chứa đựng nhiều rủi ro. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng "tuần lễ giảm căng thẳng" có thể là thời điểm để các bên tham chiến củng cố lực lượng và đảm bảo lợi thế trên thực địa.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/lenh-ngung-ban-mot-phan-tai-afghanistan-bat-dau-co-hieu-luc/624554.vnp)

.
.
.