Thứ Bảy, 09/05/2020, 09:15 (GMT+7)
.

Các nước đang dần nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội

Một số thành phố của Nhật Bản, Australia, Na Uy, Đan Mạch đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế nhằm khôi phục hoạt động kinh tế và xã hội.

Các nhà hàng vắng khách trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát tại Tokyo, Nhật Bản ngày 15-4-2020. Nguồn: AFP/TTXVN
Các nhà hàng vắng khách trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát tại Tokyo, Nhật Bản ngày 15-4-2020. Nguồn: AFP/TTXVN

Một số thành phố của Nhật Bản, Australia, Na Uy, Đan Mạch đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế nhằm khôi phục hoạt động kinh tế và xã hội.

Nhật Bản: trên 80% các thành phố lớn dỡ bỏ giãn cách

Số liệu tổng hợp của báo Kinh tế Nhật Bản cho biết có 28 trong số 34 thành phố của Nhật Bản không nằm trong diện cảnh báo đặc biệt đã quyết định dỡ bỏ hoàn toàn hoặc một phần các biện pháp giãn cách xã hội.

Tám thành phố đã quyết định dỡ bỏ hoàn toàn, trong khi có tới 19 thành phố khác quyết định dỡ bỏ một phần giãn cách xã hội kể từ ngày 7-5.

Thành phố Miyazaki dự kiến sẽ dỡ bỏ lệnh hạn chế từ ngày 11-5, thành phố Okinawa yêu cầu các cửa hàng tiếp tục tạm dừng kinh doanh đến ngày 20-5.

Ngoài ra một số thành phố khác cũng đang thảo luận về các biện pháp phòng dịch trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Trả lời phỏng vấn báo Nikkei ngày 7-5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng cho biết trên cở sở ý kiến của Nhóm chuyên gia tại cuộc họp ngày 14-5 tới, Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ xem xét dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trước thời hạn ngày 31-5 đối với một số địa phương đáp ứng đủ điều kiện.

Australia: Nới lỏng giãn cách theo lộ trình 3 giai đoạn

Trong khi đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 8-5 cho biết Australia sẽ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội theo một lộ trình gồm 3 giai đoạn khi Canberra hướng tới dỡ bỏ hầu hết biện pháp hạn chế vào tháng 7-2020 và đưa gần 1 triệu lao động trở lại làm việc trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tại nước này giảm.

Australia hồi tháng 3-2020 áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội cùng với đóng cửa biên giới và hiện đang ghi nhận số ca mắc COVID-19 đang giảm mạnh.

Người dân xếp hàng bên ngoài trung tâm phúc lợi ở Melbourne, Australia ngày 23/3/2020, trong bối cảnh tỉ lệ thất nghiệp gia tăng do dịch COVID-19. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Người dân xếp hàng bên ngoài trung tâm phúc lợi ở Melbourne, Australia ngày 23/3/2020, trong bối cảnh tỉ lệ thất nghiệp gia tăng do dịch COVID-19. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Với chưa đầy 20 ca mắc COVID-19 mới/ngày, ông Morrison cho biết các địa phương ở nước này ngày 8/5 đã nhất trí về một lộ trình để dỡ bỏ hầu hết biện pháp hạn chế đã áp dụng.

Một số bang của Australia, trong đó có Queensland và South Australia, cho biết sẽ nới lỏng biện pháp hạn chế kể từ ngày 11-5.

Trong giai đoạn 1 của kế hoạch mở cửa trở lại nói trên, các nhà hàng, quán café chỉ cung cấp dịch vụ bán đồ ăn, thức uống mang đi sẽ được phép mở cửa hoạt động trở lại song chỉ phục vụ tối đa là 10 khách hàng/1 lượt.

Theo ông Brendan Murphy, một quan chức của ngành y tế Australia, nếu không có đợt bùng phát dịch COVID-19 nào xảy ra tại Australia trong giai đoạn một thì nước này sẽ chuyển sang giai đoạn hai của kế hoạch trên.

Các phòng tập gym, rạp chiếu phim và phòng trưng bày tác phẩm nghệ thuật sẽ được phép mở cửa trở lại và chi có thể được phục vụ 20 khách hàng trong cùng một lúc. Khi đó, các bang đã đóng cửa biên giới sẽ bắt đầu cho phép người dân di chuyển tự do ở trong bang.

Tiếp đó, trong giai đoạn 3 của kế hoạch trên, người dân được phép tụ tập tới 100 người/1 địa điểm và các lao động được trở lại làm việc cũng như các câu lạc bộ được phép mở cửa hoạt động.

Trong khi đó, người dân có thể đi lại tự do trong bang và một số chuyến bay quốc tế được phép khôi phục, trong đó có các chuyến bay giữa Australia và New Zealand.

Các sinh viên quốc tế cũng có thể sẽ được phép quay lại Australia để tiếp tục kế hoạch học tập song sẽ phải trải qua 2 tuần cách ly.

Na Uy: Các sự kiện tập trung đến 200 người được tổ chức từ 15-6

Ngày 7-5, Chính phủ Na Uy cho biết các trường học tại nước này dự kiến sẽ mở cửa trở lại từ đầu tuần tới (11-5) trong khi các quán bar từ ngày 1/6 trong bối cảnh số ca nhiễm mới đang giảm theo ngày.

Theo Chính phủ Na Uy, các sự kiện văn hóa và thể thao tập trung lên đến 200 người sẽ được phép tổ chức từ ngày 15-6.

Trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Erna Solberg cho biết Na Uy đặt mục tiêu đến ngày 15/6 sẽ mở cửa trở lại hầu hết những cơ sở, hoạt động đã phải đóng cửa.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ Na Uy nhấn mạnh sẽ chỉ chấm dứt lệnh phong tỏa vào thời điểm đặt ra trên nếu dịch bệnh nằm trong tầm kiểm soát.

Đan Mạch: Biên giới có thể mở cửa từ 1-6

Tại Đan Mạch, giới chức nước này ngày 7-5 thông báo cho phép các trung tâm thương mại mở cửa trở lại từ ngày 11-5 tới, các trường đại học, nhà hàng và các địa điểm tín ngưỡng cũng sẽ nối lại hoạt động một tuần sau đó.

Đan Mạch dự kiến sẽ mở cửa trở lại biên giới từ ngày 1-6 tới. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, Đan Mạch ghi nhận 10.281 ca mắc COVID-19 và 514 ca tử vong.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/cac-nuoc-dang-dan-noi-long-cac-bien-phap-gian-cach-xa-hoi/639169.vnp)

.
.
.