Chủ Nhật, 24/05/2020, 21:13 (GMT+7)
.

Liên hợp quốc hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn ở Afghanistan

Trong một tuyên bố, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hối thúc tất cả các bên liên quan nắm lấy cơ hội này và đi theo tiến trình hòa bình do Afghanistan đứng đầu và làm chủ.

Các tay súng Taliban tại Farah, Afghanistan. Nguồn: AFP/TTXVN
Các tay súng Taliban tại Farah, Afghanistan. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 23-5, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh tuyên bố của lực lượng Taliban và Chính phủ Afghanistan về một lệnh ngừng bắn cho phép người dân nước này kỷ niệm lễ Eid al-Fitr (đánh dấu kết thúc tháng thánh lễ Ramadan của người Hồi giáo) trong hòa bình.

Trong một tuyên bố, ông Guterres đã hối thúc tất cả các bên liên quan nắm lấy cơ hội này và đi theo tiến trình hòa bình do Afghanistan đứng đầu và làm chủ.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký, ông Stephane Dujarric, nhấn mạnh chỉ có giải pháp hòa bình mới có thể chấm dứt những vấn đề ở Afghanistan. Liên hợp quốc nỗ lực ủng hộ người dân và Chính phủ Afghanistan trong tiến trình quan trọng này.

Trong khi đó, ngày 24-5, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cam kết sẽ đẩy nhanh việc phóng thích các tù nhân Taliban, đồng thời yêu cầu phía Taliban cũng thúc đẩy việc trả tự do cho các nhân viên an ninh Afghanistan bị lực lượng này bắt giữ.

Theo một thỏa thuận được Mỹ và Taliban ký kết hồi tháng 2-2020, Chính phủ Afghanistan sẽ phóng thích khoảng 5.000 tù nhân Taliban, trong khi lực lượng này trả tự do cho khoảng 1.000 nhân viên an ninh Afghanistan.

Thỏa thuận trao đổi tù nhân trên được xem là một động thái xây dựng lòng tin hướng đến những đàm phán hòa bình thực chất giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban.

Tổng thống Ghani cũng đã hoan nghênh tuyên bố của Taliban về ngừng bắn 3 ngày, bắt đầu từ ngày 23-5, nhân lễ Eid al-Fitr.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/lien-hop-quoc-hoan-nghenh-thoa-thuan-ngung-ban-o-afghanistan/641916.vnp)

.
.
.