Thứ Ba, 23/06/2020, 21:22 (GMT+7)
.

Trung Quốc thông báo đạt đồng thuận với Ấn Độ về biện pháp "hạ nhiệt"

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo nước này và Ấn Độ đã nhất trí tiến hành các biện pháp nhằm hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực biên giới giữa hai nước ở Himalaya.

Lính biên phòng Ấn Độ gác tại Gagangir, khu vực biên giới với Trung Quốc, ngày 17-6-020. Ảnh: AFP/TTXVN
Lính biên phòng Ấn Độ gác tại Gagangir, khu vực biên giới với Trung Quốc, ngày 17-6-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 23-6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo nước này và Ấn Độ đã nhất trí tiến hành các biện pháp nhằm hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực biên giới giữa hai nước ở Himalaya.

Theo hãng tin Reuters, phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cũng bác bỏ những thông tin mà truyền thông đăng tải gần đây về việc Trung Quốc có ít nhất 40 thương vong trong vụ đụng độ với binh sỹ Ấn Độ tại thung lũng Galwan hôm 15-6 vừa qua, gọi đây đều là "thông tin giả mạo."

Trước đó một ngày, các chỉ huy của quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã nhóm họp tại khu vực Moldo ở phía Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) do Trung Quốc kiểm soát để thảo luận các biện pháp nhằm giảm leo thang căng thẳng ở khu vực biên giới.

Các nguồn tin Chính phủ Ấn Độ cho biết cuộc gặp kéo dài vài giờ đồng hồ, trong đó Ấn Độ tiếp tục yêu cầu Trung Quốc rút quân về lại khu vực họ từng đóng quân hồi tháng 4 vừa qua.

Trong các vòng đàm phán giữa hai bên trước đó, phía Trung Quốc yêu cầu Ấn Độ dừng mọi hoạt động xây dựng mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã leo thang sau khi binh lính hai nước đụng độ tại thung lũng Galwan đêm 15-6.

Quân đội Ấn Độ cho biết ít nhất 20 binh sỹ nước này đã thiệt mạng.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava, nguyên nhân vụ việc do phía Trung Quốc không giữ cam kết tôn trọng LAC tại thung lũng Galwan.

Người phát ngôn này cũng cho biết cả hai bên đều hứng chịu tổn thất trong vụ đụng độ trên.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng phía Ấn Độ đã vi phạm cam kết giữa hai bên và đã vượt qua LAC để thực hiện "các hoạt động bất hợp pháp và tấn công binh sỹ Trung Quốc."

Người phát ngôn này không xác nhận bất cứ thông tin nào về thương vong phía Trung Quốc.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-thong-bao-dat-dong-thuan-voi-an-do-ve-bien-phap-ha-nhiet/648065.vnp)

.
.
.