Thứ Năm, 23/07/2020, 21:38 (GMT+7)
.

Lãnh đạo EU hối thúc EP thông qua kế hoạch ngân sách dài hạn

Phát biểu trước EP, Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho biết kế hoạch ngân sách có tổng trị giá 1.800 tỷ euro sẽ giúp đảo ngược tình trạng suy thoái mạnh mẽ ở châu Âu.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Ảnh: THX/TTXVN
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 23-7, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel hối thúc Nghị viện châu Âu (EP) thông qua thỏa thuận ngân sách dài hạn, được lãnh đạo 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhất trí tại một trong những hội nghị thượng đỉnh kéo dài nhất lịch sử vừa qua.

Phát biểu trước EP, ông Michel khẳng định đây là thời khắc quan trọng trong lịch sử châu Âu. Ông cho biết kế hoạch ngân sách của EU có tổng trị giá 1.800 tỷ euro (2.200 tỷ USD), lớn hơn rất nhiều so với quy mô của nền kinh tế khu vực và so với bất kỳ kế hoạch ứng phó nào trên thế giới.

Theo ông, kế hoạch ngân sách này sẽ giúp đảo ngược tình trạng suy thoái mạnh mẽ ở châu Âu.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thừa nhận khoản ngân sách dài hạn trị giá gần 1.100 tỷ euro trong khuôn khổ kế hoạch ngân sách này sẽ khó được thông qua.

Theo quy định của EU, EP phải thông qua ngân sách dài hạn và quỹ phục hồi kinh tế trước khi các khoản tiền được phân bổ tới các nền kinh tế thành viên trong sáu tháng đầu năm 2021.

Chính phủ các nước châu Âu đang vật lộn với cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai không muốn bất kỳ sự trì hoãn nào, lập luận rằng việc chậm trễ phân bổ các khoản tiền hỗ trợ sẽ làm suy yếu sức ảnh hưởng của quỹ phục hồi.

Sau bốn ngày đàm phán ở thủ đô Brussels của Bỉ, các nhà lãnh đạo EU đã đạt đồng thuận về kế hoạch ngân sách lên tới hơn 1.800 tỷ euro, gồm khoản ngân sách cho giai đoạn 2021-2027 trị giá gần 1.100 tỷ euro và quỹ phục hồi kinh tế hậu COVID-19 trị giá 750 tỷ euro.

Theo Hội đồng châu Âu, gói ngân sách này sẽ là công cụ chính để giải quyết các hậu quả kinh tế xã hội do dịch COVID-19 gây ra. Tuy nhiên, EP cảnh báo việc phục hồi kinh tế không được làm giảm khả năng đầu tư hay gây bất lợi cho người dân các quốc gia.

Dự kiến, EP sẽ tiến hành bỏ phiếu về khoản ngân sách 1.100 tỷ euro vào cuối năm nay. Tuy nhiên, cơ quan lập pháp này sẽ không bỏ phiếu về kế hoạch hồi phục kinh tế trị giá 750 tỷ euro.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/lanh-dao-eu-hoi-thuc-ep-thong-qua-ke-hoach-ngan-sach-dai-han/653344.vnp)

.
.
.