Thứ Hai, 07/09/2020, 20:43 (GMT+7)
.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cảnh báo Anh phải tôn trọng thỏa thuận Brexit

Ngày 7-9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen cảnh báo rằng Anh có trách nhiệm về mặt pháp lý tôn trọng thỏa thuận Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu), vốn tạo ra nền tảng cơ bản cho mối quan hệ song phương hậu Brexit.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: THX/TTXVN
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: THX/TTXVN

Bà Ursula von der Leyen nói: "Tôi tin tưởng Chính phủ Anh sẽ thực thi Thỏa thuận ra đi, như một bổn phận theo luật quốc tế và điều kiện tiên quyết cho bất kỳ đối tác tương lai nào."

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi tờ Thời báo Tài chính của Anh dẫn một số nguồn tin thân cận, cho biết Thủ tướng Anh Borris Johnson đang lên kế hoạch cho nội dung pháp lý mới nhằm thay thế một số điều khoản trong thỏa thuận Brexit mà Anh và EU đã ký năm ngoái.

Theo nguồn tin trên, một dự luật sửa đổi, dự kiến sẽ được trình lên Quốc hội trong tuần này, có thể hủy bỏ tất cả những cam kết trước đó của Anh liên quan đến vấn đề trợ cấp nhà nước và thuế quan của vùng lãnh thổ Bắc Ireland.

Hiện Chính phủ Anh vẫn một mặt khẳng định cam kết thực thi Thỏa thuận ra đi và Nghị định thư về vấn đề Bắc Ireland, nhưng đồng thời cũng cân nhắc một số giải pháp thay thế.

Về vấn đề này, bà Von Der Leyen cảnh báo rằng theo quan điểm của Brussels, các quy định về thị trường chung của EU tiếp tục được áp dụng với Bắc Ireland, nhằm tránh một biên giới cứng với vùng này là cần thiết.

Theo bà Leyen, Nghị định thư về Ireland và Bắc Ireland là cần thiết để bảo vệ hòa bình và ổn định cũng như toàn vẹn của thị trường chung.

Trưởng đoàn đàm phán về Brexit của EU, ông Michel Barnier tuyên bố các điều khoản Brexit mà Anh đã nhất trí trước khi chính thức rời khỏi EU "phải được tôn trọng."

EC cũng khẳng định quyết tâm đạt được một thỏa thuận về quan hệ thương mại, kinh tế tương lai với Anh, song nhấn mạnh vẫn phải đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.

Người phát ngôn EC cho biết: "Chúng tôi đang dồn sức, tận dụng tối đa vòng đàm phán diễn ra trong tuần này... Chúng tôi có chung mong muốn như Thủ tướng Anh Borris Johnson là sớm đạt được một thỏa thuận cuối cùng. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức trong khả năng của mình để đạt được thỏa thuận."

Người phát ngôn trên khẳng định một Brexit không thỏa thuận chắc chắn sẽ tạo ra những rào cản đối với thương mại và trao đổi xuyên biên giới.

Liên quan đến tiến trình đàm phán Brexit, ngày 7-9, phát ngôn viên của Chính phủ Đức cho biết Berlin nhận định Anh và EU có khả năng vẫn đạt được một thỏa thuận Brexit, song còn rất ít thời gian và London phải nhượng bộ trong cuộc đàm phán này.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/chu-tich-uy-ban-chau-au-canh-bao-anh-phai-ton-trong-thoa-thuan-brexit/661707.vnp)

.
.
.