Thứ Bảy, 12/09/2020, 09:45 (GMT+7)
.

Mỹ hoan nghênh cuộc hòa đàm lịch sử giữa Afghanistan và Taliban

Ngày 10-9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã hoan nghênh các cuộc hòa đàm mang tính lịch sử giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban.

Phái đoàn Taliban tham dự cuộc hòa đàm với Chính phủ Afghanistan tại thủ đô Doha, Qatar ngày 7-7-2019. Nguồn: AFP/TTXVN
Phái đoàn Taliban tham dự cuộc hòa đàm với Chính phủ Afghanistan tại thủ đô Doha, Qatar ngày 7-7-2019. Nguồn: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới khi đang trên đường tới dự một sự kiện tại thủ đô Doha ở Qatar, Ngoại trưởng Pompeo cho biết Mỹ hy vọng các bên tại Afghanistan sẽ cùng ngồi vào bàn đàm phán vào cuối tuần này, nhằm đưa quốc gia Trung - Nam Á này tiến về phía trước.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Qatar ngày 10-9 thông báo quốc gia Trung Đông này sẽ bắt đầu tổ chức các cuộc hòa đàm giữa Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban từ ngày 12-9.

Thông báo được đưa ra sau khi có tin cho biết 6 tù nhân mà Taliban yêu cầu phóng thích đã rời thủ đô Kabul trên một chuyến bay đến Doha, Qatar, vào đêm 10-9, qua đó mở đường cho nỗ lực khởi động những cuộc hòa đàm được mong chờ.

Phía Taliban cũng khẳng định sẵn sàng khởi động cuộc hòa đàm với các nhà đàm phán được Chính phủ Afghanistan ủng hộ vào ngày 12-9 ở Qatar.

Dự kiến, phái đoàn đàm phán của Chính phủ Afghanistan sẽ đến Doha trong ngày 11-9.

Mỹ đã nỗ lực để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán giữa hai bên kể từ khi ký kết thỏa thuận rút quân với Taliban vào tháng Hai vừa qua.

Tuy nhiên, tiến trình này đã nhiều lần bị trì hoãn do bất đồng về việc phóng thích những tay súng bị cáo buộc phạm tội nghiêm trọng.

Việc trao đổi tù nhân cũng là một phần trong thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban.

Theo thỏa thuận, Kabul phóng thích tổng cộng 5.000 tù nhân Taliban để đổi lấy tự do cho hơn 1.000 binh sỹ thuộc lực lượng an ninh Afghanistan.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/my-hoan-nghenh-cuoc-hoa-dam-lich-su-giua-afghanistan-va-taliban/663577.vnp)

.
.
.