Thứ Ba, 08/09/2020, 20:48 (GMT+7)
.

Phó Tổng thư ký ASEAN đề cao vai trò thúc đẩy hội nhập của AIPA

Giống như chủ đề của Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA-41), AIPA đóng vai trò rất quan trọng trong các nỗ lực phối hợp nhằm xây dựng Cộng đồng ASEAN hướng tới con người và lấy con người làm trung tâm.

Phó Tổng Thư ký ASEAN Kung Phoak. Ảnh: Trần Chiến/Vietnam+
Phó Tổng Thư ký ASEAN Kung Phoak. Ảnh: Trần Chiến/Vietnam+

Đây là đánh giá của Phó Tổng thư ký ASEAN Kung Phoak tại phiên họp toàn thể đầu tiên trong khuôn khổ AIPA 41 khai mạc sáng 8-9 theo hình thức trực tuyến.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Phó Tổng thư ký Kung Phoak nhận định ở cả trong nước và khu vực, các nghị sỹ AIPA có đủ điều kiện để tiếp cận người dân các nước ASEAN và đóng vai trò trung gian giữa họ với các nhà hoạch định chính sách.

Với tư cách là tổ chức Nghị viện hàng đầu của khu vực, AIPA có vị thế tốt để thúc đẩy quá trình hội nhập ASEAN và đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển các cam kết khu vực thành các đạo luật của từng quốc gia.

Tương tự, AIPA giữ vai trò trụ cột trong việc xúc tiến phê chuẩn các hiệp định mà ASEAN đã ký kết, sửa đổi các đạo luật và quy định trong nước theo các ưu tiên của khu vực, đồng thời giám sát việc thực thi các đạo luật này.

Ông Kung Phoak cho rằng năm 2020 được cho là năm sôi động đối với ASEAN. Tuy đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã làm chậm lại đáng kể một số hoạt động và sự kiện, nhưng ASEAN - dưới sự lãnh đạo đầy năng động của Việt Nam - vẫn tập trung nỗ lực xây dựng cộng đồng và thúc đẩy hội nhập khu vực.

Theo Phó Tổng thư ký ASEAN, nhìn lại thời gian qua, có thể thấy hai điểm nổi trội. Thứ nhất, dịch bệnh COVID-19 đã biến đổi thế giới theo cách không thể đảo ngược và phục hồi sẽ là một chặng đường dài.

Thứ hai, trong một thế giới liên kết, bất cứ cuộc khủng hoảng toàn cầu nào cũng đòi hỏi sự hợp tác quốc tế và không một quốc gia nào có thể đủ sức chống chọi một mình. Do vậy, để giải quyết đại dịch COVID-19 đòi hỏi sự đoàn kết và hành động của cộng đồng quốc tế.

Phó Tổng thư ký Kung Phoak nhấn mạnh rằng ASEAN sẽ và phải tiếp tục đoàn kết và quyết tâm thực hiện chính sách, xây dựng pháp luật vì lợi ích của người dân.

ASEAN cũng cần duy trì mở cửa thị trường, đảm bảo các luồng thương mại và kết nối chuỗi cung ứng bình thường, đặc biệt là đối với các sản phẩm thiết yếu. Việc thể hiện cam kết khu vực này là rất quan trọng trước các áp lực hướng nội.

Phó Tổng thư ký ASEAM Kung Phoak cho biết kể từ tháng 3-2020, ASEAN đã có những hành động nhanh chóng và quyết liệt nhằm giảm thiểu các tác động của đại dịch.

Việc tổ chức thành công Hội nghị cấp cao trực tuyến ASEAN lần thứ 36 vào tháng 6 vừa qua là minh chứng rõ ràng cho tình đoàn kết của ASEAN.

Phó Tổng thư ký ASEAN cũng cho hay bên cạnh các kết quả quan trọng khác, Hội nghị trên đã khẳng định sự cần thiết của một kế hoạch phục hồi khu vực hậu COVID-19, trong đó thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp và các bên liên quan khác.

Mục đích nhằm đưa ra một khuôn khổ phục hồi hậu đại dịch mạnh mẽ, tổng thể và thực tế nhằm giảm thiểu các tác động kinh tế - xã hội, đồng thời tiếp tục thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế khu vực.

Cuối cùng, Phó Tổng thư ký Kung Phoak nhắc lại rằng tại cuộc đối thoại giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và AIPA trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc - với tư cách là Chủ tịch ASEAN - đã khẳng định nhu cầu cấp thiết đối với các quốc gia thành viên ASEAN là phải đoàn kết và biến thách thức thành cơ hội nhằm phát triển bền vững.

Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi ASEAN và AIPA cùng hợp tác nhằm tạo điều kiện thúc đẩy quá trình phục hồi hậu đại dịch, trong đó có việc thực thi các chính sách và biện pháp kịp thời nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng và đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/pho-tong-thu-ky-asean-de-cao-vai-tro-thuc-day-hoi-nhap-cua-aipa/661861.vnp)

.
.
.