Chủ Nhật, 11/10/2020, 21:02 (GMT+7)
.

Hàn Quốc đề cao tầm quan trọng của việc tuân thủ thỏa thuận liên Triều

Ngày 11-10, Phủ Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh rằng các thỏa thuận liên Triều hiện nay cần được tôn trọng để có thể ngăn chặn tái diễn một cuộc xung đột vũ trang trên bán đảo Triều Tiên.

Người dân Hàn Quốc theo dõi tình hình Triều Tiên. Ảnh: Sputnik
Người dân Hàn Quốc theo dõi tình hình Triều Tiên. Ảnh: Sputnik

Trong phiên họp khẩn của Ủy ban thường trực Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) do Giám đốc An ninh quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon chủ trì, các quan chức hàng đầu, trong đó có các bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng và Thống nhất, đã thảo luận và phân tích bài phát biểu mới đây của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhân lễ kỷ niệm 75 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền.

Các quan chức Hàn Quốc nhấn mạnh rằng các thỏa thuận khác nhau giữa hai miền nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ vũ trang song phương và chiến tranh "cần phải được tuân thủ và bảo vệ bằng mọi giá". Các quan chức NSC đã nhất trí tiếp tục phân tích ý nghĩa chiến lược của hệ thống vũ khí mới được công bố của Triều Tiên.

Cũng tại cuộc họp, các quan chức lưu ý tới việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un thể hiện hy vọng về một thời điểm mà hai miền Triều Tiên sẽ "hợp tác cùng nhau" sau khi cuộc khủng hoảng đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 qua đi. Các thành viên NSC đã phân tích thông điệp của ông Kim Jong-un phản ánh lập trường của Bình Nhưỡng rằng sẽ nỗ lực sớm khôi phục mối quan hệ liên Triều ngay khi điều kiện cho phép.

Các quan chức cũng hối thúc Bình Nhưỡng tích cực hưởng ứng lời đề nghị của Seoul về việc hai bên phối hợp điều tra nhằm làm rõ vụ việc một quan chức thuộc Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc bị binh lính Triều Tiên bắn chết hồi tháng trước.

Trước đó, trong bài phát biểu tại cuộc duyệt binh trên quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cảnh báo Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường "các phương tiện tự vệ chính đáng để ngăn chặn và kiểm soát tất cả các âm mưu nguy hiểm và các hành động đe dọa của các thế lực thù địch, bao gồm cả mối đe dọa hạt nhân đang hiện hữu và ngày càng nghiêm trọng hơn."

Tại cuộc duyệt binh, Triều Tiên đã giới thiệu một mẫu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hoàn toàn mới, trong đó bệ phóng tên lửa kiêm xe chở (TEL) có đến 11 trục, 22 bánh xe. Trang tin NK News cho rằng đây có thể là mẫu ICBM cơ động trên bộ lớn nhất từng được chế tạo. Mẫu ICBM mới này được cho là phát triển từ Hwasong-15, loại tên lửa mang vũ khí hạt nhân lớn nhất mà Triều Tiên đang sở hữu. Mẫu TEL chở Hwasong-15 chỉ có 9 trục và 18 bánh xe. Tầm bắn của Hwasong-15 được ước tính hơn 12.800 km.

Trong cuộc họp báo sau đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã bày tỏ quan ngại trước việc Triều Tiên phô diễn vũ khí chiến lược mới và cho biết các quan chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích chặt chẽ vụ việc. Bộ này kêu gọi Triều Tiên hợp tác nhằm giảm căng thẳng một cách lâu dài bằng cách thực thi đầy đủ thỏa thuận quân sự song phương được ký vào ngày 19-9-2018.

Trong tuyên bố riêng rẽ, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng bày tỏ hy vọng Triều Tiên sẽ tán thành và có thể tham gia Sáng kiến Hợp tác Đông Bắc Á dành cho Công tác kiểm soát bệnh truyền nhiễm và Y tế Công cộng mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề xuất mới đây cũng như lời kêu gọi của nhà nhà lãnh đạo Hàn Quốc về việc tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Bộ này cũng kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đối thoại nhằm đạt được những bước tiến lớn trong nỗ lực thúc đẩy nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Về phần mình, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng bày tỏ hy vọng lời chúc trong bài phát biểu của nhà lãnh đạo Triều Tiên về việc Hàn Quốc sớm phục hồi sau đại dịch COVID-19 có thể dẫn tới "nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và sự cải thiện trong mối quan hệ liên Triều".

(Theo https://www.vietnamplus.vn/han-quoc-de-cao-tam-quan-trong-cua-viec-tuan-thu-thoa-thuan-lien-trieu/668637.vnp)

.
.
.