Thứ Sáu, 16/10/2020, 20:51 (GMT+7)
.

Nhiều nước châu Âu lên án Israel thông qua mở rộng khu định cư

Ngày 16-10, nhiều nước châu Âu đã lên án quyết định của Israel phê chuẩn việc xây dựng thêm hàng nghìn nhà định cư ở Bờ Tây, vùng lãnh thổ Palestine bị Israel chiếm đóng, gọi đây là động thái "phản tác dụng," phá hoại các nỗ lực hòa bình trong khu vực.

Các tòa nhà đang được xây dựng tại khu định cư Efrat ở thành phố Bethlehem, Bờ Tây. Ảnh: AFP/TTXVN
Các tòa nhà đang được xây dựng tại khu định cư Efrat ở thành phố Bethlehem, Bờ Tây. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố chung của Ngoại trưởng Đức, Pháp, Anh, Italy và Tây Ban Nha nêu rõ: "Việc mở rộng các khu định cư vi phạm luật pháp quốc tế và càng gây nguy hiểm cho khả năng tồn tại giải pháp hai nhà nước nhằm mang lại nền hòa bình thực sự và lâu dài cho cuộc xung đột Israel-Palestine."

Các ngoại trưởng cho biết đã thông báo trực tiếp với Chính phủ Israel rằng quyết định trên sẽ phá hủy hơn nữa những nỗ lực gây dựng lại lòng tin giữa các bên nhằm nối lại đối thoại, đồng thời kêu gọi Israel ngừng ngay lập tức các hoạt động xây dựng khu định cư.

Theo các ngoại trưởng, việc Israel thúc đẩy xây dựng thêm các khu định cư sẽ là "động thái phản tác dụng" trong bối cảnh diễn tiến tích cực về các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ đạt được giữa Israel, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain.

Các ngoại trưởng châu Âu đưa ra tuyên bố trên sau khi Hội đồng kế hoạch cấp cao của Cơ quan Hành chính Dân sự Israel công bố dự án xây dựng thêm 4.948 nhà định cư trong cuộc họp ngày 14-15/10.

Kế hoạch được thông qua chưa đầy một tháng sau khi UAE và Bahrain ký thỏa thuận hướng tới bình thường hóa quan hệ với Israel, mà trong đó Israel cam kết sẽ đóng băng các kế hoạch mở rộng khu định cư Do Thái tại Bờ Tây.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/nhieu-nuoc-chau-au-len-an-israel-thong-qua-mo-rong-khu-dinh-cu/669713.vnp)

.
.
.