Thứ Sáu, 20/11/2020, 06:00 (GMT+7)
.

Liên minh châu Âu hy vọng vào sự hợp tác gần gũi hơn với Mỹ

Liên minh châu Âu (EU) hy vọng vào sự hợp tác gần gũi hơn với Mỹ để ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cũng như phân phối vắcxin ngừa COVID-19 trên toàn cầu ngay khi ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ tuyên bố thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, nhậm chức.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas phát biểu tại một cuộc họp báo ở Berlin. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas phát biểu tại một cuộc họp báo ở Berlin. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 19-11 đã đưa ra tuyên bố trên trước thềm cuộc họp trực tuyến với ngoại trưởng các nước thành viên EU.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức, EU và Mỹ cần hợp tác gần gũi hơn nữa trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Cụ thể, ông cho rằng hai phía cần một thỏa thuận xuyên Đại Tây Dương mới để giải quyết những thách thức trên toàn cầu.

Quan hệ giữa Mỹ và Đức xuất hiện những bất đồng kể từ khi ông Donald Trump giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Mâu thuẫn giữa hai cường quốc và hai đồng minh phương Tây này ngày càng lớn và trở nên công khai hơn trong 4 năm qua.

Mối quan hệ từng được coi là tin cậy giữa hai nước đã biến mất, thay vào đó là những tranh cãi trong hàng loạt vấn đề: chính sách thương mại, liên kết châu Âu, nghĩa vụ với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), các quyết định ủng hộ Israel một cách gây tranh cãi của Mỹ, vấn đề Iran, quan hệ với Nga...

Mới nhất là Đức đã phản đối việc Tổng thống Trump có kế hoạch rút 2.000 binh sỹ khỏi Afghanistan, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã cảnh báo rằng việc rút quân sớm khỏi Afghanistan có thể làm phức tạp cho cuộc hòa đàm giữa chính phủ ở thủ đô Kabul và lực lượng Taliban.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer hôm 17/11 vừa qua cho biết ông Joe Biden có thể xem xét lại những kế hoạch giảm quân số đồn trú ở Đức vốn được chính quyền đương nhiệm Donald Trump thông báo vào Hè này.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/lien-minh-chau-au-hy-vong-vao-su-hop-tac-gan-gui-hon-voi-my/677795.vnp)

.
.
.