Thứ Tư, 11/11/2020, 21:13 (GMT+7)
.

Philippines tiếp tục đình chỉ quyết định hủy Thỏa thuận VFA với Mỹ

Ngày 11-11, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết nước này đã một lần nữa đình chỉ quyết định hủy Thỏa thuận Thăm viếng Quân sự (VFA) với Mỹ. Đây là lần thứ hai quyết định này bị hoãn và lệnh đình chỉ lần này có hiệu lực trong vòng 6 tháng.

Binh sỹ Mỹ và Philippines tham gia tập trận chung. Nguồn: Reuters
Binh sỹ Mỹ và Philippines tham gia tập trận chung. Nguồn: Reuters

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines nêu rõ việc đình chỉ quyết định hủy thỏa thuận trên sẽ “cho phép chúng ta (Philippines) tìm kiếm một thỏa thuận mở rộng hơn, có nhiều lợi ích chung hơn, được đôi bên đồng thuận hơn, hiệu quả và lâu dài hơn về cách thức thúc đẩy khả năng phòng thủ chung.”

Philippines là đồng minh của Mỹ và hai nước đã có một số thỏa thuận quân sự phụ thuộc vào VFA, cung cấp khuôn khổ pháp lý để quân đội Mỹ có thể hoạt động luân phiên tại quốc gia Đông Nam Á này.

Hồi tháng 2 năm nay, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã thông báo với phía Mỹ về việc sẽ hủy bỏ thỏa thuận trên do bất bình trước việc một thượng nghị sỹ của nước này bị từ chối cấp thị thực vào Mỹ.

Tuy nhiên, hồi tháng 6-2020, Manila lần đầu tiên thông báo đình chỉ quyết định hủy VFA do tình hình chính trị và những diễn biến khác trong khu vực.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/philippines-tiep-tuc-dinh-chi-quyet-dinh-huy-thoa-thuan-vfa-voi-my/676380.vnp)

.
.
.