Thứ Hai, 18/01/2021, 20:55 (GMT+7)
.

Giao tranh tại Yemen khiến khoảng 150 người thiệt mạng

Các nguồn tin quân đội Yemen ngày 18-11 cho biết các cuộc giao tranh trong suốt một tuần qua ở thành phố cảng chiến lược Hodeida, ở miền Nam nước này, đã khiến khoảng 150 binh lính thuộc quân đội Chính phủ Yemen và các tay súng thuộc lực lượng phiến quân Houthi thiệt mạng.

Hiện trường vụ tấn công. Ảnh: The Independent
Hiện trường vụ tấn công. Ảnh: The Independent

Các vụ giao tranh này được cho là đẫm máu nhất kể từ khi lệnh ngừng bắn tại khu vực này có hiệu lực vào năm 2018.

Theo các nguồn tin trên, lực lượng Houthi đã tấn công phía Nam Hodeida - nơi các lực lượng ủng hộ chính phủ kiểm soát. Số người thiệt mạng của cả 2 bên vào khoảng 150 người, trong khi có 260 người bị thương.
Lực lượng Houthi cũng đã xác nhận con số thương vong trên.

Giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng Houthi đã diễn ra ác liệt trong ngày 16 và 17-1, và giảm nhẹ vào sáng 18-1.

Yemen sa lầy trong cuộc nội chiến kể từ cuối năm 2014 khi các tay súng của Houthi đánh chiếm thủ đô Sanaa và chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi phải lưu vong. Năm 2015, một liên minh quân sự giữa các quốc gia Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã can thiệp vào Yemen để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Hadi khôi phục quyền lực.

Từ cuối tháng 9/2019, Saudi Arabia đã tiến hành các cuộc đàm phán không chính thức với Houthi để giảm bớt tình trạng bạo lực. Theo Liên hợp quốc, đến nay, xung đột tại Yemen đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, phần lớn là dân thường và gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới. Giới chức Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu cũng như các tổ chức cứu trợ cảnh báo cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Yemen có thể trở nên tồi tệ hơn sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump liệt phiến quân Houthi là "nhóm khủng bố".

(Theo https://www.vietnamplus.vn/giao-tranh-tai-yemen-khien-khoang-150-nguoi-thiet-mang/690205.vnp)

.
.
.