Thứ Ba, 19/01/2021, 21:52 (GMT+7)
.

Guatemala ngăn chặn hơn 4.000 người Honduras vượt biên trái phép

Ngày 18-1, Guatemala thông báo đã ngăn chặn một dòng khoảng 4.000 người Honduras vượt biên trái phép qua lãnh thổ nước này để vào Mỹ trong hành trình dài hàng nghìn km đi bộ.

Người di cư Honduras di chuyển tại Camotan, Guatemala trong hành trình tới Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Người di cư Honduras di chuyển tại Camotan, Guatemala trong hành trình tới Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo cơ quan chức năng Guatemala, đoàn người này đã khởi hành từ Hunduras từ ngày 15-1. Dòng người này nằm trong số 9.000 người rời khỏi Honduras ngày hôm đó.

Đến ngày 18-1, có hơn 1.800 người, trong đó có 208 trẻ em, đã quay trở về Hunduras. Trong khi đó còn 800 người khác mắc kẹt tại thị trấn giáp với Vado Hondo - địa phương nằm ở phía Đông Nam Guatemala, cách biên giới Hunduras 50km.

Phụ trách vấn đề di cư Guatemala Guillermo Diaz cho biết từ ngày 15-1, đã có khoảng 9.000 người rời khỏi Honduras. Số còn lại vẫn quyết định bám trụ tại Guatemala chờ đợi cơ hội vượt biên, bất chấp cảnh sống lang thang trong thời tiết giá lạnh hiện nay.

Trong khi đó, giới chức Guatemala thể hiện rõ quyết tâm sẽ ngăn chặn không cho người di cư vượt biên trái phép và nguy cơ lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo ông Guillermo Diaz, đã có 21 người di cư được xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Người di cư Honduras di chuyển tại Camotan, Guatemala trong hành trình tới Mỹ ngày 16-1. Ảnh: AFP/TT
Người di cư Honduras di chuyển tại Camotan, Guatemala trong hành trình tới Mỹ ngày 16-1. Ảnh: AFP/TT

Guatemala cho rằng hành động vượt biên trái phép là xâm phạm lãnh thổ nước này và đã điều 5.000 binh lính tới thành phố Vado Hondo để ngăn chặn đoàn người di cư và giải tỏa tắc nghẽn giao thông. Những người di cư đã trốn chạy, một số đã có hành động quá khích nhằm vào lực lượng cảnh sát.

Cùng ngày 18/1, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tuyên bố sẽ ngăn chặn hành động vượt biên trái phép và triển khai 500 binh lính tới khu vực biên giới cũng như điều các xe buýt để đưa người di cư quay trở lại Honduras.

Ông Lopez Obrador cũng kêu gọi những người di cư đối thoại với lực lượng chức năng Mexico nhằm ngăn chặn xung đột không cần thiết.

Ủy ban Nhân quyền Liên Mỹ lên tiếng bày tỏ lo ngại khi Guatemala triển khai các biện pháp mạnh để ngăn chặn dòng người di cư và kêu gọi nước này sử dụng lực lượng tối thiểu để xử lý vụ việc, tránh gây ra những thiệt hại đáng tiếc. Chính phủ Honduras kêu gọi Guatemala đối xử nhân đạo với những người di cư.

Từ tháng 10/2018, cuộc sống nghèo đói, thất nghiệp, bạo lực, tội phạm ma túy gia tăng và thiệt hại từ 2 trận bão kinh hoàng khiến hàng chục nghìn người Honduras bất chấp nguy hiểm, đi bộ hàng ngàn km vượt qua Guatemala và Mexico để tới Mỹ với mong muốn có cuộc sống tốt hơn.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/guatemala-ngan-chan-hon-4000-nguoi-honduras-vuot-bien-trai-phep/690315.vnp)

.
.
.