Thứ Năm, 14/01/2021, 14:28 (GMT+7)
.

Hàn Quốc kêu gọi Qatar hỗ trợ giải quyết vụ Iran bắt giữ tàu chở dầu

Ngày 14-1, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của nước này Choi Jong-kun đã kêu gọi Qatar hỗ trợ trong việc giải cứu tàu chở dầu của Hàn Quốc cùng với thủy thủ đoàn hiện đang bị phía Iran bắt giữ.

Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Hàn Quốc Choi Jong-kun. Ảnh: Yonhap/TTXVN
Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Hàn Quốc Choi Jong-kun. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Quan chức ngoại giao Hàn Quốc vừa có cuộc làm việc với Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani và Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại Soltan bin Saad Al-Muraikhi tại thủ đô Doha của Qatar để thảo luận các vấn đề trong quan hệ song phương.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, tại cuộc gặp trên, Thứ trưởng Choi Jong-kun đã yêu cầu phía Qatar hỗ trợ tối đa có thể để giải quyết vấn đề liên quan đến việc Iran bắt giữ tàu của Hàn Quốc.

Ngoài ra, giới chức hai nước cũng đã thảo luận về một loạt các vấn đề song phương, đặc biệt liên quan đến việc mở rộng hợp tác song phương trong phát triển năng lượng và vận tải biển.

Trước đó, ngày 13-1, bộ trên cho hay giới chức nước này và Iran sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán để tàu chở dầu của Hàn Quốc bị Iran bắt giữ sớm được trả tự do cũng như giải quyết vấn đề tài sản bị phong tỏa của Tehran.

Ngày 4-1, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt giữ tàu MT Hankuk Chemi của Hàn Quốc với cáo buộc gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, đơn vị khai thác tàu MT Hankuk Chemi đã bác bỏ cáo buộc của phía Iran. Tàu này thực hiện hải trình từ Saudi Arabia tới Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cùng thủy thủ đoàn gồm 20 người là công dân của nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Hiện con tàu trên đang neo đậu tại một cảng ở Bandar Abbas - thành phố ven biển miền Nam Iran.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/han-quoc-keu-goi-qatar-ho-tro-giai-quyet-vu-iran-bat-giu-tau-cho-dau/689551.vnp)

.
.
.