Thứ Ba, 16/02/2021, 15:50 (GMT+7)
.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ thúc đẩy điều tra vụ bạo loạn tại quốc hội

Ngày 15-2, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thông báo kế hoạch thành lập một ủy ban tương tự Ủy ban 11-9 nhằm điều tra vụ tấn công vào Đồi Capitol đầu tháng trước.

Người biểu tình tập trung gần Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, DC hôm 6-1. Ảnh: THX/TTXVN
Người biểu tình tập trung gần Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, DC hôm 6-1. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong thư gửi các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện, bà Pelosi cho biết: "Để bảo vệ an ninh của chúng ta, bước tiếp theo của chúng ta là thành lập một ủy ban bên ngoài, độc lập kiểu như Ủy ban 11/9 để điều tra và báo báo về bằng chứng và nguyên nhân liên quan đến vụ tấn công khủng bố trong nước ngày 6-1-2021 tại khu phức hợp Điện Capitol của Mỹ.”

Cụ thể, một ủy ban như vậy sẽ được thành lập theo quy chế và phải được cả hai viện quốc hội thông qua và được tổng thống ký thành luật. Các thành viên của ủy ban sẽ không được bầu làm lãnh đạo và không tham gia vào chính phủ.

Trước đó, Chủ tịch Pelosi cũng khẳng định sự cần thiết phải thành lập một ủy ban tương tự như ủy ban điều tra vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 để đánh giá và báo cáo về sự việc, nguyên nhân và an ninh liên quan tới vụ tấn công ngày 6-1.

Vụ tấn công do những người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump thực hiện tại Đồi Capitol vào ngày 6-1 nhằm ngăn chặn việc chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3-11-2020 đã khiến 5 người thiệt mạng.

Các nghị sỹ đảng Dân chủ đã nhanh chóng tiến hành các thủ tục nhằm luận tội ông Trump khi đó là đương kim Tổng thống Mỹ với cáo buộc kích động bạo lực.

Tuy nhiên, tuần trước, sau cuộc bỏ phiếu, Thượng viện Mỹ đã nhất trí không luận tội ông Trump.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/chu-tich-ha-vien-my-thuc-day-dieu-tra-vu-bao-loan-tai-quoc-hoi/695196.vnp)

.
.
.