Thứ Bảy, 13/02/2021, 06:49 (GMT+7)
.

Ngoại trưởng Hàn - Mỹ tái khẳng định quan hệ đồng minh chặt chẽ

Hai quan chức khẳng định rằng quan hệ đồng mình Hàn-Mỹ có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở Đông Bắc Á, khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và toàn thế giới.

Tân Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong. Nguồn: Yonhap/TTXVN
Tân Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong. Nguồn: Yonhap/TTXVN

Tân Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong ngày 12/2 đã có cuộc điện đàm lần đầu tiên với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, trong đó nhấn mạnh quan hệ đồng minh cũng sự nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết ông Chung và ông Blinken cũng thảo luận về tầm quan trọng của quan hệ hợp tác 3 bên giữa 2 nước và Nhật Bản.

Hai quan chức tái khẳng định rằng quan hệ đồng mình Hàn-Mỹ có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở Đông Bắc Á, khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và toàn thế giới.

Hai ông cũng nhất trí tiếp tục phát triển quan hệ đồng minh để đóng góp nhiều hơn cho các nỗ lực đối phó với các thách thức toàn cầu cũng như thúc đẩy những giá trị chung.

Ngoài ra, hai ngoại trưởng cũng nhất trí tổ chức tham vấn cấp cao càng sớm càng tốt để thảo luận các vấn đề còn tồn đọng trong quan hệ song phương.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông báo cho biết Ngoại trưởng Blinken cam kết “quan hệ đối tác đầy đủ” để củng cố liên minh, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hợp tác 3 bên, đặc biệt trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cuộc điện đàm diễn ra sau 3 ngày kể từ khi ông Chung, cựu cố vấn an ninh cho Tổng thống Hàn Quốc, nhậm chức Ngoại trưởng.

Trước đó, người tiền nhiệm của ông, bà Kang Kyung-wha cũng có cuộc điện đàm với ông Blinken sau khi ông nhậm chức cuối tháng trước, trong đó hai bên nhất trí rằng vấn đề Triều Tiên “rất cấp bách,” cần sự phối hợp giải quyết của các nước.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/ngoai-truong-hanmy-tai-khang-dinh-quan-he-dong-minh-chat-che/694810.vnp)

.
.
.