Thứ Sáu, 19/02/2021, 21:30 (GMT+7)
.

Tổng thống Pháp hối thúc phương Tây san sẻ vắcxin cho châu Phi

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi phương Tây chuyển ngay 5% số lượng vắcxin COVID-19 hiện có cho các nước châu Phi trong bối cảnh Trung Quốc và Nga cũng đã có những động thái tương tự.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt trước khi tiêm vắcxin phòng dịch COVID-19 tại Umlazi, Nam Phi ngày 18-2-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt trước khi tiêm vắcxin phòng dịch COVID-19 tại Umlazi, Nam Phi ngày 18-2-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 18-2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi phương Tây chuyển ngay 5% số lượng vắcxin COVID-19 hiện có cho các nước châu Phi trong bối cảnh Trung Quốc và Nga cũng đã có những động thái tương tự.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, trả lời phỏng vấn báo Financial Times của Anh qua hình thức trực tuyến từ Điện Elysée, Tổng thống Macron cho rằng Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ cần khẩn cấp chia sẻ khoảng 5% số lượng vắcxin từ nguồn cung cấp hiện tại cho các nước đang phát triển, nơi các chiến dịch tiêm chủng COVID-19 hầu như chưa được triển khai.

Ông Macron cho biết các quốc gia châu Phi phải mua các loại vắcxin phương Tây như vắcxin của AstraZeneca với giá quá đắt, gấp 2 hoặc 3 lần giá mà EU trả.

Nhà lãnh đạo Pháp chỉ ra thực trạng bất bình đẳng toàn cầu gia tăng chưa từng có khi mà các nước giàu đã tiến hành tiêm hàng trăm triệu liều vắcxin còn các nước nghèo thậm chí còn chưa triển khai tiêm chủng.

Tổng thống Pháp nhấn mạnh điều quan trọng là các tập đoàn dược phẩm sở hữu vắcxin nên chuyển giao công nghệ ra nước ngoài để đẩy nhanh quá trình sản xuất vắcxin trên toàn cầu.

Ông Macron cũng khẳng định sẽ áp dụng mọi áp biện pháp để thúc đẩy tiến trình này cũng như yêu cầu các hãng phải minh bạch về giá cả vắcxin.

Dù thừa nhận EU chậm hơn Mỹ trong việc đảm bảo sản xuất và cung cấp vắcxin cho người dân trong khu vực và đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt, nhưng Tổng thống Macron cũng khẳng định việc chuyển một phần nhỏ số lượng vắcxin hiện có sang châu Phi sẽ không cản trở các chiến dịch tiêm chủng tại các quốc gia thành viên EU.

Theo nhà lãnh đạo Pháp, việc thực hiện kế hoạch này chính là một phép thử thực tế với chủ nghĩa đa phương.

Ông Macron nhấn mạnh chia sẻ vắcxin cho châu Phi vì mục đích duy nhất là ứng phó với một cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng và hoan nghênh việc Nga và Trung Quốc đang nỗ lực phân bổ vắcxin trên toàn cầu.

Theo tổ chức phi chính phủ "ONE Campaign" có trụ sở tại Mỹ, các nước giàu trên thế giới đang dự trữ lượng vắcxin phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhiều hơn 1 tỷ liều so với nhu cầu thực tế.

Báo cáo công bố ngày 19-2 của "ONE Campaign" cho thấy Mỹ, EU, Anh, Australia, Canada và Nhật Bản đang dự trữ trên 3 tỷ liều vắcxin ngừa COVID-19 trong khi nhu cầu thực tế chỉ cần 2,06 tỷ liều để hoàn thành việc tiêm chủng 2 mũi cho toàn bộ người dân.

Báo cáo cho rằng lượng dự trữ trên chính là nguyên nhân khiến các nước nghèo gặp khó khăn trong việc tiếp cận với nguồn cung trong bối cảnh thế giới đang vật lộn để kiểm soát đại dịch COVID-19.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/tong-thong-phap-hoi-thuc-phuong-tay-san-se-vacxin-cho-chau-phi/695692.vnp)

.
.
.