Thứ Sáu, 30/04/2021, 10:28 (GMT+7)
.

Hội đồng Bảo an lần thứ hai họp tại trụ sở ở New York trong năm 2021

Đại sứ kêu gọi các bên liên quan ở Libya tuân thủ đầy đủ Thỏa thuận ngừng bắn và kêu gọi các bên ở trong và ngoài Libya tuân thủ đầy đủ lệnh cấm vận vũ khí của Hội đồng Bảo an liên quan đến Libya.

Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dưới sự chủ trì của Việt Nam. Ảnh: Khắc Hiếu /TTXVN
Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dưới sự chủ trì của Việt Nam. Ảnh: Khắc Hiếu /TTXVN

Ngày 29-4, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã chủ trì phiên đối thoại tương tác không chính thức của Hội đồng Bảo an về tình hình Libya.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, phiên họp có sự tham dự của ông Jan Kubis, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Libya kiêm người đứng đầu Phái bộ Hỗ trợ Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL), ông Raisedon Zenenga, Điều phối viên UNSMIL, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Libya và Chad tại Liên hợp quốc và đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an.

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Đặng Đình Quý hoan nghênh những tiến triển đặc biệt quan trọng ở Libya thời gian qua và việc Hội đồng Bảo an đã thông qua Nghị quyết 2570 nhằm hỗ trợ triển khai cơ chế giám sát ngừng bắn do người Libya dẫn dắt và làm chủ, cũng như tiến trình bầu cử tại quốc gia Bắc Phi này.

Đại sứ kêu gọi các bên liên quan ở Libya tuân thủ đầy đủ Thỏa thuận ngừng bắn ngày 23-10-2020 và kêu gọi các bên ở trong và ngoài Libya tuân thủ đầy đủ lệnh cấm vận vũ khí của Hội đồng Bảo an liên quan đến Libya.

Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh Việt Nam ủng hộ chấm dứt sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài và lính đánh thuê ở Libya phù hợp với Thỏa thuận ngừng bắn và các văn kiện liên quan của Hội đồng Bảo an về Libya.

Đại sứ mong muốn tiến trình này được triển khai kịp thời, có trật tự và toàn diện nhằm duy trì và củng cố các thành quả đã đạt được trong thời gian qua, đóng góp vào hòa bình, ổn định lâu dài ở Libya và khu vực.

Đáng chú ý, đây là lần thứ hai kể từ đầu năm 2021, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức họp tại Trụ sở Liên hợp quốc. Cả hai cuộc họp đều diễn ra trong tháng 4-2021, khi Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng Bảo an.

Tất cả các cuộc họp khác của Hội đồng Bảo an cho đến nay đều được tiến hành bằng hình thức trực tuyến.

Đối thoại tương tác không chính thức là một hình thức họp kín, không chính thức của Hội đồng Bảo an, có thể có sự tham gia của các nước, tổ chức, cá nhân liên quan đến vấn đề được thảo luận.

Tình hình Libya thời gian qua có nhiều diễn biến quan trọng với việc các bên liên quan ở Libya đạt Thỏa thuận ngừng bắn dài hạn ngày 23-10-2020, thành lập Chính phủ Đoàn kết Dân tộc ngày 15-3-2021 và nhất trí về lộ trình tiến tới bầu cử vào ngày 24-12-2021. Tuy nhiên, các lực lượng nước ngoài và lính đánh thuê tiếp tục hiện diện ở Libya.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/hoi-dong-bao-an-lan-thu-hai-hop-tai-tru-so-o-new-york-trong-nam-2021/709739.vnp)

.
.
.