Thứ Tư, 23/06/2021, 21:02 (GMT+7)
.

Đức lạc quan triển vọng khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas bày tỏ lạc quan vào khả năng đạt được thỏa thuận ngay cả khi Iran vừa bầu tổng thống mới, là một chính trị gia được đánh giá là có quan điểm cứng rắn.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas trong cuộc họp báo tại Berlin ngày 1-6-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas trong cuộc họp báo tại Berlin ngày 1-6-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Iran và các cường quốc trên thế giới đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề khúc mắc cần tháo gỡ.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã đưa ra nhận định trên trong cuộc họp báo chung ngày 23/6 với người đồng cấp Mỹ, Antony Blinken đang ở thăm Berlin.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức bày tỏ lạc quan vào khả năng đạt được thỏa thuận ngay cả khi Iran vừa bầu tổng thống mới, là một chính trị gia được đánh giá là có quan điểm cứng rắn.

Liên quan đến vấn đề này, Iran ngày 23/6 thông báo trong khuôn khổ các cuộc đàm phán nhằm khôi phục JCPOA, Mỹ đã đồng ý dỡ bỏ toàn bộ các lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực khai thác dầu mỏ và hoạt động vận tải của Tehran, cũng như xóa tên một số nhân vật cấp cao trong "danh sách đen."

Truyền thông nhà nước Iran dẫn lời ông Mahmoud Vaezi, Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Iran, cho biết giới chức hai bên đã đạt được một thỏa thuận dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực bảo hiểm, dầu mỏ và vận chuyển được áp đặt dưới thời Tổng thống Donald Trump. Theo đó, khoảng 1.040 lệnh trừng phạt sẽ được dỡ bỏ.

Hiện phía Mỹ chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên.

Lâu nay, Iran kiên quyết yêu cầu Mỹ phải dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt trước và nước này sẽ quay trở lại thực hiện những cam kết đã đề trong thỏa thuận JCPOA.

Từ khi Washington rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt Iran năm 2018, Tehran đã dần thu hẹp các cam kết của mình.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/duc-lac-quan-trien-vong-khoi-phuc-thoa-thuan-hat-nhan-iran/722048.vnp)

.
.
.