Thứ Ba, 20/07/2021, 08:53 (GMT+7)
.

Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch đàm phán với Taliban về vấn đề Afghanistan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan nhấn mạnh rằng Taliban nên chấm dứt hành động chiếm đóng và cho thế giới thấy hòa bình sẽ được thiết lập tại Afghanistan ngay lập tức.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Ankara ngày 5-4-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Ankara ngày 5-4-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 19-7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết nước này đang lên kế hoạch đàm phán với lực lượng Taliban sau khi tổ chức Hồi giáo này kiên quyết từ chối cho phép Ankara tiếp quản sân bay Kabul sau khi binh sỹ Mỹ rút khỏi Afghanistan.

Tổng thống Erdogan đưa ra thông báo trên khi phát biểu với báo giới, đồng thời nhấn mạnh rằng Taliban nên chấm dứt hành động chiếm đóng và cho thế giới thấy hòa bình sẽ được thiết lập tại Afghanistan ngay lập tức.

Ông cũng cho rằng hành động của Taliban không phải là cách tiếp cận giải quyết vấn đề.

Sân bay Kabul là một trong những cửa ngõ đi lại chính của các nhà ngoại giao phương Tây và các nhân viên cứu trợ.

Dư luận đã bày tỏ quan ngại về nguy cơ sân bay này có thể bị Taliban kiểm soát sau khi Mỹ rút quân, do đó Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang nhanh chóng tìm giải pháp.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị quản lý và bảo vệ sân bay Kabul kèm theo yêu cầu hỗ trợ tài chính và hậu cần cho việc này.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết Ankara và Washington đã thảo luận về sự sắp xếp này, nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng và hai bên đang có kế hoạch tiếp tục thảo luận về an ninh của sân bay quốc tế Kabul sau khi Mỹ rút quân.

Tuy nhiên, Taliban cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không nên kéo dài sự hiện diện của các binh sỹ tại Afghanistan khi các lực lượng do Mỹ đứng đầu rút khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/tho-nhi-ky-len-ke-hoach-dam-phan-voi-taliban-ve-van-de-afghanistan/727724.vnp)

.
.
.