Thứ Ba, 24/08/2021, 10:04 (GMT+7)
.

Lãnh đạo G7 sẽ thống nhất về việc công nhận hoặc trừng phạt Taliban

G7 dự kiến sẽ đạt được thống nhất về việc công nhận hoặc trừng phạt lực lượng Taliban tại cuộc họp trực tuyến được tổ chức vào ngày 24-8 nhằm thảo luận về tình hình Afghanistan.

Các tay súng Taliban tại thủ đô Kabul, Afghanistan ngày 17-8-2021. Ảnh: THX/TTXVN
Các tay súng Taliban tại thủ đô Kabul, Afghanistan ngày 17-8-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 23-8, theo hai nguồn tin ngoại giao, các nhà lãnh đạo của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) dự kiến sẽ đạt được thống nhất về việc công nhận hoặc trừng phạt lực lượng Taliban tại cuộc họp trực tuyến được tổ chức vào ngày 24-8 nhằm thảo luận về tình hình Afghanistan.

Một quan chức ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) cho biết: “Các nhà lãnh đạo G7 sẽ đồng ý phối hợp về việc nếu hoặc khi nào công nhận Taliban. Họ sẽ cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ cùng nhau."

Họ có thể sử dụng khả năng thống nhất để công nhận chính thức hoặc gia hạn các biện pháp trừng phạt để thúc đẩy Taliban tuân thủ các cam kết tôn trọng quyền của phụ nữ và quan hệ quốc tế.

Các nguồn tin cho biết các nhà lãnh đạo G7 cũng sẽ thảo luận về khả năng kéo dài thời hạn chót là ngày 31/8 của Tổng thống Joe Biden để rút các lực lượng Mỹ ra khỏi Afghanistan để giúp Mỹ và các quốc gia khác có thời thêm thời gian nhằm xác định vị trí và sơ tán các công dân của mình, những người Afghanistan đã hỗ trợ lực lượng NATO và Mỹ, cũng như những người dễ bị tổn thương khác.

Các nhà lãnh đạo G7 cũng sẽ cam kết phối hợp về bất kỳ lệnh trừng phạt nào, tái định cư làn sóng người tị nạn và những lo ngại về khả năng có thể xảy ra các cuộc tấn công của các nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Ngoài ra, hội nghị sẽ xem xét các nỗ lực sơ tán hiện tại và cam kết phối hợp chặt chẽ đối với các bước tiếp theo, bao gồm an ninh, hỗ trợ nhân đạo, tái định cư người tị nạn và các biện pháp trừng phạt tiềm năng.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/lanh-dao-g7-se-thong-nhat-ve-viec-cong-nhan-hoac-trung-phat-taliban/735902.vnp)

.
.
.