Chủ Nhật, 22/08/2021, 20:14 (GMT+7)
.

Mỹ huy động máy bay thương mại để sơ tán người ra khỏi Afghanistan

18 máy bay, bao gồm của các hãng hàng không United, American Airlines và Delta, sẽ không bay đến Kabul mà sẽ được sử dụng để chở những người đã ra khỏi Afghanistan.

Người dân chờ lên máy bay tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul để rời khỏi Afghanistan ngày 19-8-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân chờ lên máy bay tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul để rời khỏi Afghanistan ngày 19-8-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 22-8, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết các máy bay thương mại sẽ được sử dụng để giúp vận chuyển những người đã được sơ tán khỏi Afghanistan.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết 18 máy bay, bao gồm của các hãng hàng không United, American Airlines và Delta, sẽ không bay đến Kabul mà sẽ được sử dụng để chở những người đã ra khỏi Afghanistan.

Trước đó cùng ngày, báo Wall Street Journal đưa tin Nhà Trắng dự định kích hoạt điều khoản về Lực lượng Không quân dự bị (CRAF) nhằm huy động khoảng 20 máy bay thương mại từ 5 hãng hàng không lớn, đặt dưới quyền điều động của Bộ Quốc phòng, phục vụ chiến dịch sơ tán công dân đang ở tại các căn cứ khu vực sau khi rời Afghanistan.

CRAF được hình thành từ năm 1951, nằm trong thỏa thuận giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Thương mại Mỹ, nằm trong khuôn khổ của Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (DPA), cho phép quân đội Mỹ được trưng dụng máy bay dân sự cùng nhân công, hạ tầng của các hãng hàng không để thực thiết lập cầu hàng không trong các trường hợp khẩn cấp thời bình và thời chiến.

Mỹ đã nhiều lần kích hoạt CRAF, với các chiến dịch sơ tán gần nhất là tại Trung Đông năm 1990 và 2003.

Trong khi đó, trên trang Twitter ngày 22-8, quan chức truyền thông Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), bà Afra Al-Hameli, cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảm ơn Thái tử Sheikh Mohamed Bin Zayed al-Nahyan, vì đã hỗ trợ chiến dịch sơ tán khỏi Afghanistan.

Theo quan chức trên, Tổng thống Biden đã "đánh giá cao sự hỗ trợ của UAE trong chiến dịch sơ tán khỏi Afghanistan đang diễn ra... Nỗ lực hợp tác này phản ánh mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài và vững mạnh giữa hai nước đồng minh thân thiết này."

Trước đó, hôm 20-8, UAE đã đồng ý tiếp nhận 5.000 công dân Afghanistan được sơ tán khỏi quê hương trong 10 ngày trong lộ trình đến nước thứ ba theo yêu cầu của phía Mỹ.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/my-huy-dong-may-bay-thuong-mai-de-so-tan-nguoi-ra-khoi-afghanistan/735570.vnp)

.
.
.