Thứ Hai, 30/08/2021, 21:14 (GMT+7)
.

Mỹ khẳng định ưu tiên đối thoại với Triều Tiên

Trước đó, báo Wall Street Journal dẫn một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết Triều Tiên được cho là đã mở lại lò phản ứng hạt nhân Yongbyon để sản xuất plutoni.

Cơ sở hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: The Guardian
Cơ sở hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: The Guardian

Ngày 30-8, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết báo cáo về việc Triều Tiên tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân đã cho thấy đối thoại song phương là nhu cầu cần thiết và Washington đang tìm cách giải quyết vấn đề này với Bình Nhưỡng.

Trước đó, báo Wall Street Journal dẫn một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết Triều Tiên được cho là đã mở lại lò phản ứng hạt nhân Yongbyon để sản xuất plutoni, vật liệu có thể giúp nước này chế tạo vũ khí hạt nhân.

Quan chức trên nhận xét báo cáo của IAEA nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về đối thoại và ngoại giao để các bên có thể đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên. Theo quan chức này, Mỹ tiếp tục tìm kiếm đối thoại với Triều Tiên để có thể giải quyết hoạt động hạt nhân nói trên của Bình Nhưỡng và toàn bộ các vấn đề liên quan đến phi hạt nhân hóa. Mỹ cũng đang hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác liên quan đến những diễn biến tại Triều Tiên.

Trong báo cáo ngày 30-8,  IAEA cho biết từ đầu tháng 7 đã xuất hiện một vài dấu hiệu cho thấy "lò phản ứng hoạt động, trong đó có việc xả nước làm mát". Theo các chuyên gia IAEA, lò phản ứng này dường như đã ngừng hoạt động trong khoảng thời gian từ tháng 12-2018 đến đầu tháng 7 năm nay.

Đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều Tiên rơi vào thế bế tắc từ năm 2019 dưới thời Tổng thống Donald Trump. Sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, Washington và Bình Nhưỡng tiếp tục có những bình luận khá gay gắt về đối phương, kéo lùi triển vọng đàm phán trong nhiều tháng.

Dù chính quyền Tổng thống Biden chưa tỏ ý sẵn sàng nhượng bộ, song các chuyên gia cho rằng cách tiếp cận có thể thay đổi khi hai bên trở lại đối thoại.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/my-khang-dinh-uu-tien-doi-thoai-voi-trieu-tien/737480.vnp)

.
.
Liên kết hữu ích
.