Chủ Nhật, 29/08/2021, 20:30 (GMT+7)
.

Mỹ tin tưởng đủ khả năng đối phó nguy cơ khủng bố tại Afghanistan

Cố vấn Sullivan cho biết Mỹ đủ khả năng đối phó với các nguy cơ khủng bố mà không cần hiện diện quân sự thường trực tại Afghanistan và từ ngày 1-9, Mỹ không có đại sứ quán tại Afghanistan.

Binh sỹ Mỹ hỗ trợ người dân sơ tán khỏi Afghanistan, tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul. Ảnh: AFP/TTXVN
Binh sỹ Mỹ hỗ trợ người dân sơ tán khỏi Afghanistan, tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul. Ảnh: AFP/TTXVN

Mỹ đủ khả năng đối phó với các nguy cơ khủng bố mà không cần hiện diện quân sự thường trực tại Afghanistan.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 29-8 đã khẳng định như vậy. Ông Sullivan cũng cho biết kể từ ngày 1/9, Mỹ không có đại sứ quán tại Afghanistan.

Cuộc phỏng vấn ông Sullivan được phát trên kênh truyền hình CBS ngày 29-8.

Về kế hoạch sơ tán và rút quân khỏi Afghanistan mà Mỹ đang tiến hành giai đoạn cuối, ông Sullivan cho biết chính phủ Mỹ hy vọng lực lượng Taliban sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho kế hoạch này.

Ông nói: “Khi liên lạc riêng với chúng tôi hay tuyên bố công khai, lực lượng Taliban đều nói sẽ đảm bảo việc sơ tán diễn ra an toàn."

Theo kế hoạch, thời hạn để Mỹ rút hết lực lượng tại Afghanistan là ngày 31-8.

Ông cho biết hiện tại Washington chưa có kế hoạch tiếp tục sự hiện diện của đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan từ ngày 1-9.

Liên quan đến vụ tấn công xảy ra hôm 26-8 tại sân bay Kabul gây nhiều thương vong, trong đó có 13 binh sỹ Mỹ thiệt mạng, ông Sullivan cho biết Washington đang cân nhắc tiến hành thêm các vụ không kích hoặc các chiến dịch khác để trả đũa lực lượng ISIS-K, nhánh của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan.

Tuy nhiên, ông nhận định “các nhóm khủng bố có liên quan” tại Afghanistan hiện không có đủ năng lực để thực hiện các âm mưu tấn công khủng bố ở nước ngoài.

Ông khẳng định Mỹ có đủ khả năng trấn áp các mối đe dọa khủng bố tại Afghanistan mà không cần hiện diện quân sự lâu dài tại quốc gia Tây Nam Á này.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/my-tin-tuong-du-kha-nang-doi-pho-nguy-co-khung-bo-tai-afghanistan/737243.vnp)

.
.
.