Chủ Nhật, 26/09/2021, 21:02 (GMT+7)
.

Nhật Bản: Ông Kishida tạm chiếm ưu thế trong cuộc đua lãnh đạo LDP

Theo thăm dò, tại Nhật Bản, cựu ngoại trưởng Fumio Kishida đang nhận được sự ủng hộ của khoảng 30% trong số 382 nghị sỹ có quyền bỏ phiếu trong cuộc bầu cử chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida thông báo tranh cử chức Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, kế nhiệm Thủ tướng Suga Yoshihide, tại Tokyo ngày 26-8-2021. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida thông báo tranh cử chức Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, kế nhiệm Thủ tướng Suga Yoshihide, tại Tokyo ngày 26-8-2021. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, hãng tin Jiji Press ngày 25-9 công bố kết quả thăm dò về số lượng nghị sỹ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ủng hộ các ứng cử viên trong cuộc đua vào chiếc ghế chủ tịch đảng này, theo đó cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida đang tạm dẫn trước 3 ứng cử viên khác.

Cuộc thăm dò được tiến hành chủ yếu trên cơ sở phỏng vấn trực tiếp các nghị sỹ LDP. Kết quả cho thấy ông Kishida nhận được sự ủng hộ của khoảng 30% trong số 382 nghị sỹ có quyền bỏ phiếu trong cuộc bầu cử này, tăng 5 điểm phần trăm so với một tuần trước đó.

Cụ thể, ông Kishida nhận được sự ủng hộ của 46 nghị sỹ thuộc phái Kochikai do ông trực tiếp lãnh đạo. Bên cạnh đó, ông cũng nhận được sự hậu thuẫn từ một số lượng đáng kể các nghị sỹ có thâm niên trong phái Seiwa Seisaku Kenkyukai (thường gọi là phái Hosoda, có 96 nghị sỹ) do cựu Chánh Văn phòng Nội các Hiroyuki Hosoda lãnh đạo, đồng thời có sự ủng hộ của các nghị sỹ có thâm niên trong các phái Shikokai (thường gọi là phái Aso, có 53 nghị sỹ) của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso và phái Heisei Kenkyukai (thường gọi là phái Takeshita, có 51 nghị sỹ). Ngoài ra, ông cũng nhận được sự ủng hộ của các thượng nghị sỹ ở 3 phái trên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Kono nhận được sự ủng hộ của gần 30% nghị sỹ LDP, không tăng nhiều so với một tuần trước đó.

Cuộc thăm dò trên cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối với cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Sanae Takaichi đã tăng lên trên ngưỡng 20%. Bà Takaichi nhận được sự ủng hộ của hơn 50 nghị sỹ phái Hosoda - phái lớn nhất trong LDP và chịu ảnh hưởng lớn của cựu Thủ tướng Shinzo Abe, người hậu thuẫn cho nữ chính trị gia này.

Bên cạnh đó, bà Takaichi đã thu hút thêm sự ủng hộ từ phía các thành viên của phái Aso, phái Takeshita và phái Shisuikai (thường gọi là phái Nikai, có 47 nghị sỹ) do Tổng thư ký LDP Toshihiro Nikai lãnh đạo.

Riêng quyền Tổng Thư ký Điều hành LDP Seiko Noda tụt hậu trong cuộc đua này. Bà Noda đang nỗ lực thu hút sự ủng hộ của các nghị sỹ khác ngoài 20 nghị sỹ đã đề cử mình.

Theo Jiji Press, còn khoảng 15% số nghị sỹ của LDP vẫn chưa đưa ra quyết định hoặc chưa tiết lộ bỏ phiếu cho ai.

Hiện cuộc đua vào chức chủ tịch LDP đã bước vào giai đoạn nước rút với cơ hội chia đều cho cả 4 ứng cử viên trên. Sau các cuộc tranh luận về chính sách đối nội, đối ngoại và an ninh trên truyền hình vừa qua, từ ngày 23-26/9, các ứng cử viên tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến.

Mỗi ứng cử viên đều lựa chọn cách thức khác nhau nhưng đều có mục tiêu chung là cố gắng thu hút sự ủng hộ nhiều nhất có thể từ các đảng viên LDP. Theo kế hoạch, LDP sẽ tổ chức bỏ phiếu bầu chủ tịch mới vào ngày 29/9 và người thắng cuộc sẽ gần như chắc chắn trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Suga Yoshihide vì đảng LDP cầm quyền đang nắm đa số ghế tại Hạ viện.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-ong-kishida-tam-chiem-uu-the-trong-cuoc-dua-lanh-dao-ldp/743218.vnp)

.
.
.