Thứ Ba, 14/09/2021, 23:33 (GMT+7)
.

Tổng thống Mỹ thúc đẩy hội nghị quốc tế riêng về COVID-19

Ông Joe Biden có kế hoạch đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh quốc tế dành riêng cho việc giải quyết đại dịch COVID-19 và các vấn đề tiêm chủng toàn cầu trong tháng 9.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp báo về biện pháp mới để kiểm soát COVID-19 tại Washington, DC, ngày 9-9-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp báo về biện pháp mới để kiểm soát COVID-19 tại Washington, DC, ngày 9-9-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đẩy mạnh các cuộc gặp ngoại giao quan trọng vào mùa Thu này, trong bối cảnh uy tín trên trường quốc tế có phần bị ảnh hưởng liên quan việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Đáng chú ý, ông Biden có kế hoạch đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh quốc tế dành riêng cho việc giải quyết đại dịch COVID-19 và các vấn đề tiêm chủng toàn cầu trong tháng 9.

Ngày 13-9, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ đến New York vào ngày 21-9 tới để phát biểu tại phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 76.

Phiên họp được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Khoảng 100 nhà lãnh đạo cho biết sẽ tham dự sự kiện này.

Theo The Washington Post và Politico, tại phiên họp, Tổng thống Biden có kế hoạch đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh quốc tế dành riêng cho việc giải quyết đại dịch COVID-19 và các vấn đề tiêm chủng toàn cầu.

Dự kiến hội nghị sẽ diễn ra trong khuôn khổ phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 76. Washington Post dẫn một bản sao thư mời từ Nhà Trắng cho biết hội nghị trên dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22-9.

Thư mời viết rõ: "Tại hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Biden sẽ kêu gọi các nguyên thủ quốc gia, những người đứng đầu các chính phủ và các tổ chức quốc tế, các lãnh đạo thương mại, lãnh đạo các tổ chức nhân đạo và phi chính phủ cùng cam kết để chấm dứt đại dịch COVID-19."

Trước đó cùng ngày, Nhà Trắng cho biết ông Biden sẽ tiếp Thủ tướng các nước Australia, Ấn Độ và Nhật Bản tại Washington vào ngày 24-9. Ba nước này cùng Mỹ thuộc nhóm "Bộ tứ" Quad.

Các nhà lãnh đạo của 4 nước đã tổ chức các cuộc hội đàm trực tuyến vào tháng 3 vừa qua và các bộ trưởng của các nước này cũng đã tổ chức các cuộc thảo luận trực tiếp.

Tuy nhiên, cuộc gặp tại Nhà Trắng sẽ là hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo 4 nước này, gồm Tổng thống Mỹ Biden, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Australia Scott Morrison.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.