Thứ Ba, 05/10/2021, 20:11 (GMT+7)
.

EU lên kế hoạch thiết lập kho dự trữ khí đốt chiến lược

Theo bà von der Leyen, EU cần đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo, qua đó có thể giúp liên minh này không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung nhập khẩu, đồng thời có thể bình ổn giá năng lượng.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Ảnh: THX/TTXVN
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Ảnh: THX/TTXVN

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 5/10 cho biết Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch lập kho dự trữ khí đốt chiến lược của khối này, đồng thời tách giá điện khỏi giá khí đốt.

Phát biểu với báo giới ở Estonia, bà von der Leyen cho biết việc tăng giá điện đối với người tiêu dùng châu Âu chủ yếu là do tình trạng giá khí đốt đang bị đẩy lên cao, trong bối cảnh nhu cầu về khí đốt trên toàn cầu đang tăng mạnh, nhưng các nhà cung cấp khí đốt quan trọng của châu Âu không tăng sản lượng.

Bà von der Leyen nêu rõ: "Về khí đốt, chúng tôi phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, tới 90% lượng khí đốt là được nhập khẩu. Các nền kinh tế trên toàn cầu đang tăng mạnh về nhu cầu, nhưng nguồn cung lại không tăng tương ứng."

Theo bà von der Leyen, EU cần đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo, qua đó có thể giúp liên minh này không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung nhập khẩu, đồng thời có thể bình ổn giá năng lượng. Các bước đi cụ thể trong vấn đề này sẽ là chủ đề thảo luận của Hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 21-22/10 tới.

Chủ tịch EC nêu rõ: "Trong ngắn hạn, chúng tôi sẽ tiến hành thảo luận... về việc làm thế nào để xây dựng nguồn dự trữ, cũng như nguồn dự trữ chiến lược và chúng tôi sẽ xem xét theo cơ cấu giá tổng thể của thị trường điện lực, bởi giá điện cao là do giá xăng cao. Do đó, chúng ta cũng cần xem xét khả năng tách biệt hai thị trường này, bởi chúng ta còn có nguồn năng lượng rẻ hơn nhiều, ví dụ như năng lượng tái tạo".

(Theo https://www.vietnamplus.vn/eu-len-ke-hoach-thiet-lap-kho-du-tru-khi-dot-chien-luoc/744941.vnp)

.
.
.