Thứ Bảy, 09/10/2021, 21:25 (GMT+7)
.

Iran đánh giá tích cực các cuộc đàm phán với Saudi Arabia

Ngoại trưởng Iran Abdollahian cho biết đối thoại giữa Iran và Saudi Arabia đang đi đúng hướng và cần tiếp tục đàm phán; hai bên đã đạt được thoả thuận về một số vấn đề.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian. Ảnh: AFP/TTXVN

Iran và Saudi Arabia đã chia sẻ quan điểm chung về nhiều vấn đề cùng quan tâm tại khu vực Vùng Vịnh và Tehran đánh giá các cuộc đàm phán gần đây với Riyadh là mang tính xây dựng. Trên đây là khẳng định của Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian đưa ngày 8/10.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu trong chuyến thăm Liban, Ngoại trưởng Abdollahian cho biết "đối thoại giữa Iran và Saudi Arabia đang đi đúng hướng và cần tiếp tục đàm phán. Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Saudi Arabia về một số vấn đề và chúng tôi hoan nghênh các cuộc đàm phán này."

Ông nhấn mạnh đàm phán giữa Tehran và Riyadh là vì lợi ích của khu vực và đây là cuộc đối thoại mang tính xây dựng. Ngoại trưởng Abdollahian lưu ý Iran và Saudi Arabia là hai quốc gia quan trọng đóng vai trò trọng yếu trong ổn định an ninh khu vực.

Trước đó, Ngoại trưởng Saudi Arabia Faisal bin Farhan xác nhận nước này đã có các cuộc thảo luận với Iran, trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm giảm căng thẳng giữa hai bên đã được tiếp nối dưới thời tân Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Ông khẳng định "vòng đàm phán thứ tư đã diễn ra hôm 21/9," dù vẫn đang trong giai đoạn thăm dò với hy vọng đặt nền tảng để giải quyết các vấn đề giữa các bên.

Riyadh và Tehran đã bắt đầu can dự đối thoại kể từ tháng 4 ở mức cao nhất sau khi hai bên cắt đứt quan hệ hồi năm 2016. Hồi tháng trước, các nguồn tin Iraq cho biết giới chức Saudi Arabia và Iran đã nhóm họp tại Baghdad, dưới sự chủ trì của Iraq trong nỗ lực trung gian hòa giải khu vực.

Quan hệ ngoại giao giữa Iran và Saudi Arabia trở nên xấu đi từ đầu năm 2016 sau vụ tấn công nhằm vào phái đoàn ngoại giao của Saudi Arabia tại Iran để phản ứng vụ Riyadh hành quyết giáo sỹ Hồi giáo dòng Shiite có ảnh hưởng lớn là ông Nimr al-Nimr.

Hôm 7-10, người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho rằng các cuộc đàm phán giữa hai nước này có vai trò quan trọng và "thực sự cần thiết đối với ổn định khu vực".

(Theo https://www.vietnamplus.vn/iran-danh-gia-tich-cuc-cac-cuoc-dam-phan-voi-saudi-arabia/745745.vnp)

.
.
.