Thứ Hai, 22/11/2021, 22:24 (GMT+7)
.

Belarus mong muốn EU hợp tác giải quyết vấn đề người di cư

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông đã đề nghị Đức tiếp nhận một số người di cư và Thủ tướng tạm quyền Angela Merkel đã cam kết sẽ cân nhắc vấn đề này ở cấp EU.

Người di cư tìm cách vượt biên từ Belarus vào Ba Lan tại khu vực cửa khẩu Bruzgi-Kuznica, biên giới giữa hai nước ngày 18-11-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Người di cư tìm cách vượt biên từ Belarus vào Ba Lan tại khu vực cửa khẩu Bruzgi-Kuznica, biên giới giữa hai nước ngày 18-11-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn Belta của Belarus ngày 22-11 đưa tin Tổng thống Alexander Lukashenko tuyên bố nước này không muốn đối đầu với Ba Lan và đang chờ câu trả lời từ Liên minh châu Âu (EU) về việc liên minh này có tiếp nhận 2.000 người di cư đang bị kẹt lại ở biên giới Belarus-Ba Lan hay không.

Theo nguồn tin trên, Tổng thống Lukashenko nhấn mạnh ông không muốn tình hình leo thang căng thẳng vì điều này có nguy cơ dẫn đến xung đột.

Nhà lãnh đạo Belarus cũng cho biết ông đã đề nghị Đức tiếp nhận một số người di cư và Thủ tướng tạm quyền Angela Merkel đã cam kết sẽ cân nhắc vấn đề này ở cấp EU. Tuy nhiên, Brussels hiện chưa liên hệ với Minsk.

Tuần trước, ông Lukashenko và bà Merkel cũng đã tiến hành 2 cuộc điện đàm, thảo luận cuộc khủng hoảng di cư và nhất trí duy trì liên lạc.

Belarus cũng đã dỡ bỏ một số khu lán trại tạm bợ của người di cư ở khu vực biên giới với Ba Lan, đồng thời đưa 2.000 người di cư ở đây đến một trung tâm gần đó.

Căng thẳng giữa EU và Belarus đã leo thang trong thời gian gần đây xung quanh vấn đề người di cư ở khu vực biên giới Belarus và Ba Lan, cửa ngõ vào EU.

Brussels đã cáo buộc Minsk để cho dòng người di cư đến Belarus và vượt biên giới vào Ba Lan cũng như các nước thành viên khác trong liên minh nhằm đáp trả việc EU áp đặt các biện pháp trừng phạt Belarus liên quan tình hình chính trị tại nước này. Phía Belarus luôn bác bỏ, coi đây là cáo buộc vô căn cứ.

Tổng thống Belarus Lukashenko cho rằng các nước phương Tây phải chịu trách nhiệm vì chính hành động can thiệp của những nước này đã khiến người dân tại nhiều quốc gia phải sơ tán chiến tranh.

Belarus đã đề xuất kế hoạch trong đó EU tiếp nhận 2.000 người di cư trong khi Belarus sẽ hồi hương 5.000 người khác. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Ủy ban châu Âu (EC) và Đức bác bỏ.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/belarus-mong-muon-eu-hop-tac-giai-quyet-van-de-nguoi-di-cu/755424.vnp)

.
.
.