Thứ Năm, 04/11/2021, 17:46 (GMT+7)
.

Mỹ: Đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ cạnh tranh khốc liệt tại hai bang

Thất bại của đảng Dân chủ tại Virginia và chiến thắng mong manh tại New Jersey là dấu hiệu đáng lo ngại đối với Tổng thống Biden, khi nước Mỹ sẽ tiến hành bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11-2022.

Thất bại của đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử tại bang Virginia và chiến thắng mong manh tại bang New Jersey là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với ông Biden. Ảnh: AFP/TTXVN
Thất bại của đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử tại bang Virginia và chiến thắng mong manh tại bang New Jersey là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với ông Biden. Ảnh: AFP/TTXVN

Với chiến thắng của Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa Jason Miyares trong cuộc đua giành ghế lãnh đạo cơ quan tư pháp của bang Virginia ngày 3/11, đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế trong các cuộc bỏ phiếu tại bang chủ chốt này.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, Hạ nghị sỹ Miyares đã đánh bại đối thủ Mark Herring - ứng cử viên của đảng Dân chủ - để trở thành Tổng chưởng lý mới của bang Virginia.

Trước đó, hai thành viên đảng Cộng hòa là ông Glenn Youngkin và bà Winsome Sears đã giành chiến thắng quan trọng trong cuộc đua vào ghế Thống đốc và Phó Thống đốc bang Virginia.

Ông Youngkin, một doanh nhân và không có nhiều kinh nghiệm chính trị, đã vượt qua ứng cử viên đảng Dân chủ Terry McAuliffe, cựu Thống đốc nhiệm kỳ 2014-2018, để giành ghế nóng quyền lực này.

Trong khi đó, bà Sears đã trở thành nữ chính khách da màu đầu tiên đảm nhiệm cương vị Phó Thống đốc bang Virginia sau khi đánh bại đối thủ của đảng Dân chủ Hala Ayala.

Tại cuộc bầu cử thống đốc bang New Jersey - một thành trì của đảng Dân chủ, đương kim Thống đốc Phil Murphy của đảng Dân chủ phải trải qua cuộc đua nghẹt thở và chỉ chiến thắng với cách biệt sít sao 1% trước ứng cử viên Jack Ciattarelli của đảng Cộng hòa.

Kết quả kiểm 90% số phiếu cho thấy ông Murphy dẫn trước với 50,1% số phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ Ciattarelli nhận được 49,1%. Năm 2017, ông Murphy đắc cử thống đốc với tỷ lệ ủng hộ 56%.

Ông Murphy, 64 tuổi, là thống đốc bang thuộc đảng Dân chủ đầu tiên tái đắc cử tại bang New Jersey trong vòng 4 thập kỷ. Chính sách của ông bao gồm áp các loại thuế mới đối với giới giàu, siết chặt kiểm soát súng đạn, tăng lương tối thiểu và người lao động được hưởng lương trong thời gian nghỉ ốm. Ông cũng bảo vệ cách tiếp cận cứng rắn của mình đối với đại dịch COVID-19, trong đó bắt buộc đeo khẩu trang tại trường học.

Thất bại của đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử tại bang Virginia và chiến thắng mong manh tại bang New Jersey là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Tổng thống Joe Biden và đảng Dân chủ trong bối cảnh nước Mỹ sẽ tiến hành cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2022 và chính phủ đang đối mặt với nhiều thách thức như đại dịch COVID-19, đà phục hồi kinh tế chậm lại, giá hàng hóa leo thang và những chỉ trích liên quan đến việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/my-dang-cong-hoa-va-dang-dan-chu-canh-tranh-khoc-liet-tai-hai-bang/750925.vnp)

.
.
.