.

Ít nhất 12 người thiệt mạng sau khi bão Rai đổ bộ vào Philippines

Cập nhật: 08:49, 18/12/2021 (GMT+7)

Đảo Siargao là nơi bị tàn phá nghiêm trọng khi bão này đổ bộ vào với sức gió lên tới 195 km/h và hơn 300.000 người dân đã phải sơ tán khẩn cấp tới nơi an toàn.

 Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão Rai tại Cagayan de Oro, Mindanao, Philippines, ngày 17-12. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão Rai tại Cagayan de Oro, Mindanao, Philippines, ngày 17-12. Ảnh: AFP/TTXVN

Rai - cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines năm nay, đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, nhiều cây xanh bật gốc, cột điện gãy đổ và nhiều ngôi nhà bị hư hỏng nghiêm trọng.

Trong thông báo cập nhật thiệt hại do bão gây ra ngày 17-12, Ủy ban Quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia của Philippines xác nhận thống kê thiệt hại về người nói trên.

Đảo Siargao là nơi bị tàn phá nghiêm trọng khi bão này đổ bộ vào với sức gió lên tới 195 km/h. Hơn 300.000 người dân đã phải sơ tán khẩn cấp tới nơi an toàn khi bão Rai quét qua các khu vực ven biển ở miền Nam và miền Trung Philippines.

Cơn bão cũng làm gián đoạn hệ thống thông tin liên lạc tại nhiều nơi và tốc mái nhiều ngôi nhà. Cho đến nay, khoảng 18.000 người vẫn chưa thể quay về nhà.

Thị trưởng thành phố Surigao Ernesto Matugas cho biết bão Rai đã hoành hành tại thành phố với khoảng 170.000 cư dân này trong nhiều giờ và gây thiệt hại nặng nề.

Phóng viên Dennis Datu của mạng lưới truyền hình ABS-CBN đưa tin từ thành phố cho biết tất cả các tòa nhà đều bị hư hại nghiêm trọng và thành phố như vừa trải qua một vụ đánh bom. Các tuyến đường chính dẫn tới thành phố duyên hải này đều đã bị chia cắt do sạt lở đất, cây đổ và cột điện gãy đổ.

Hiện lực lượng chức năng và người dân tại nhiều nơi đã bắt đầu triển khai các công tác khắc phục hậu quả của bão.

Cơ quan dự báo bão nhiệt đới trên toàn cầu Tropical Storm Risk cho biết bão Rai hiện đã suy yếu thành bão cấp 3 và dự kiến sẽ di chuyển ra khỏi Philippines trong ngày 18-12.

Tuy nhiên, theo đài phát thanh DZBB của Philippines, mức cảnh báo bão cấp 3 và cấp 4 vẫn được duy trì tại một số khu vực ở phía Tây Visayas.

Rai là cơn bão thứ 15 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Cơn bão đã khiến nhiều chuyến bay bị hủy, đồng thời một số cảng biển phải đóng cửa, làm hơn 4.000 người mắc kẹt.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/it-nhat-12-nguoi-thiet-mang-sau-khi-bao-rai-do-bo-vao-philippines/761606.vnp)

.
.
.