Chủ Nhật, 05/12/2021, 07:41 (GMT+7)
.

Liên Bang Nga đề xuất cùng Mỹ dỡ bỏ các hạn chế ngoại giao

Tranh cãi ngoại giao giữa Nga và Mỹ diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước được đánh giá đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh do căng thẳng liên quan một số vấn đề như an ninh mạng.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Nguồn: AFP
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Nguồn: AFP

Ngày 3-12, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết Moskva đang đề xuất cùng Washington dỡ bỏ toàn bộ các hạn chế đối với các cơ quan đại diện ngoại giao của hai nước.

Ông Anatoly Antonov cho biết thêm rằng Nga và Mỹ đang tiếp tục thảo luận tìm giải pháp cho vấn đề liên quan việc cấp visa cho các nhân viên ngoại giao của nhau, trong bối cảnh hơn 50 nhà ngoại giao Nga đối mặt với khả năng phải rời Mỹ trong vài tháng tới.

Tuy nhiên, theo Đại sứ Nga, hiện chưa đạt được tiến triển đáng kể trong vấn đề này.

Trong khi đó, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3/12 cho biết Mỹ và Nga đã đạt được tiến bộ trong việc giải quyết bế tắc liên quan nhân sự đại sứ quán của hai nước, dẫn tới việc phía Mỹ chấm dứt chính sách cho phép các thành viên gia đình của nhân viên sứ quán Mỹ tại Moskva rời Nga.

Theo hãng tin Reuters, tiến bộ trên đạt được sau một cuộc gặp ở Vienna (Áo) giữa các quan chức Nga và một phái đoàn Mỹ do Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu Christopher Robinson dẫn đầu.

Trước đó, tháng 8 vừa qua, Đại sứ quán Mỹ tại Moskva đã áp dụng chính sách cho phép các thành viên gia đình nhân viên sứ quán tự nguyện rời Nga, trong bối cảnh hai bên tranh cãi về nhiệm kỳ của các nhà ngoại giao tại sứ quán hai nước.

Trong thư điện tử, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Sau cuộc gặp tại Vienna, chính sách cho phép rời khỏi Nga đã chấm dứt. Còn những vấn đề khác chúng tôi vẫn đang tiếp tục trao đổi. Chúng tôi cũng đạt được một số tiến bộ trong những ngày qua về các vấn đề trong quan hệ song phương và hy vọng tiếp tục tiến triển theo hướng đó."

Tranh cãi ngoại giao giữa Nga và Mỹ diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước được đánh giá đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh do căng thẳng liên quan một số vấn đề như an ninh mạng, Syria và Ukraine.

Ngày 1/12 vừa qua, Nga yêu cầu các nhân viên ngoại giao Mỹ đã ở nước này hơn 3 năm phải về nước trước ngày 31/1/2022. Động thái này được cho là nhằm đáp trả quyết định của Washington giới hạn thời gian công tác của các nhà ngoại giao Nga tại Mỹ.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/lien-bang-nga-de-xuat-cung-my-do-bo-cac-han-che-ngoai-giao/757891.vnp)

.
.
  • Đầu tư EB5 tại NewOcean IMMI
.