Thứ Năm, 16/12/2021, 20:34 (GMT+7)
.

Nga sẵn sàng phối hợp với phương Tây về các đề xuất an ninh châu Âu

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moskva muốn Mỹ và NATO đảm bảo rằng liên minh phương Tây sẽ không mở rộng sang Ukraine và triển khai binh sỹ và vũ khí tại đây.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tại cuộc họp báo ở Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tại cuộc họp báo ở Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Ngoại giao Nga ngày 16-12 tuyên bố nước này sẵn sàng hợp tác xây dựng với phương Tây về các đề xuất đối với an ninh châu Âu, bất kể những bất đồng giữa hai bên.  

Nga cũng đánh giá ý định của Mỹ chia sẻ các đề xuất của Nga với các đồng minh và đối tác là một bước đi tiến tới đối thoại thực chất.

Trước đó cùng ngày, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Karen Donfried cho biết Washington sẽ chia sẻ với các đối tác và đồng minh những đề xuất liên quan đến an ninh châu Âu được Nga đưa ra tại cuộc thảo luận ở Moskva ngày 15-12.

Tại cuộc gặp đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Karen Donfried đã thảo luận chi tiết về vấn đề bảo đảm an ninh đối với Nga trong bối cảnh gia tăng thẳng giữa Nga và phương Tây liên quan các động thái triển khai quân ở khu vực biên giới Ukraine.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moskva muốn Mỹ và NATO đảm bảo rằng liên minh phương Tây sẽ không mở rộng sang Ukraine và triển khai binh sỹ và vũ khí tại đó, đồng thời cảnh báo Nga sẽ có biện pháp đáp trả nếu khối này không ngừng các hành động này.

Trợ lý của Tổng thống Nga - ông Yuri Ushakov ngày 15-12 cũng cho biết Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày đã chuyển cho đại diện Mỹ các đề xuất cụ thể về những đảm bảo an ninh đối với Nga.

Ông Ushakov khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán về vấn đề quan trọng này ngay lập tức.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/nga-san-sang-phoi-hop-voi-phuong-tay-ve-cac-de-xuat-an-ninh-chau-au/761341.vnp)

.
.
.