Thứ Bảy, 08/01/2022, 10:39 (GMT+7)
.

NATO tham vấn trước thềm cuộc họp về an ninh với Nga

Một số nhà ngoại giao cho biết trọng tâm của cuộc họp có thể là nhấn mạnh sự cần thiết phải từ chối các đề xuất của Nga.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) và Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell trong cuộc gặp tại Hội nghị Ngoại trưởng NATO ở Riga, Latvia, ngày 1/12/2021. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) và Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell trong cuộc gặp tại Hội nghị Ngoại trưởng NATO ở Riga, Latvia, ngày 1-12-2021. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Ngày 7-1, Ngoại trưởng của các nước thành viên thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tiến hành họp khẩn theo hình thức trực tuyến để tham vấn về cách tiếp cận đối với các yêu cầu đảm bảo an ninh của Nga trước thềm các cuộc đàm phán căng thẳng vào tuần tới.

Trước đó, ngày 17-12-2021, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố 2 bản dự thảo thỏa thuận về bảo đảm an ninh mang tính ràng buộc pháp lý với Mỹ và NATO.

Một số nhà ngoại giao cho biết trọng tâm của cuộc họp có thể là nhấn mạnh sự cần thiết phải từ chối các đề xuất của Nga.

Trong khi đó, những người khác cho rằng cuộc họp có thể giúp khởi động quá trình đàm phán và tìm kiếm những vấn đề có thể thảo luận như vấn đề ổn định và an ninh.

Theo kế hoạch, cuộc họp sắp tới của Hội đồng Nga-NATO tại thủ đô Brussels của Bỉ sẽ diễn ra vào lúc 10h giờ địa phương (16h00 giờ Hà Nội) ngày 12-1 và dự kiến kéo dài trong khoảng 3 giờ.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết nước này mong đợi kết quả cụ thể của cuộc đối thoại sắp tới với NATO về đảm bảo an ninh và sẵn sàng cho một cuộc đối thoại thực chất và hiệu quả.

Thứ trưởng Grushko nhấn mạnh Nga mong muốn có cuộc thảo luận thực chất và nhanh chóng vì tình hình đòi hỏi điều này, và Moskva ưu tiên đạt được những kết quả cụ thể như đưa ra một quyết định thực sự cải thiện tình hình trong lĩnh vực an ninh quân sự ở châu Âu.

Quan hệ giữa Nga với phương Tây thường xuyên căng thẳng liên quan đến tình hình Ukraine nhưng gần đây các bên đã có một số động thái tích cực nhằm hóa giải các khác biệt.

Nga đã đưa ra các đề xuất đảm bảo an ninh cho châu Âu, đồng thời khẳng định sẵn sàng đối thoại trực tiếp với NATO về những đề xuất an ninh nhằm ngăn liên minh quân sự này mở rộng hoạt động về phía Đông và triển khai vũ khí gần biên giới Nga.

Theo thông cáo của Cơ quan Đối ngoại châu Âu (EEAS), trong cuộc điện đàm ngày 4/1, Tổng Thư ký NATO Stoltenberg và Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell đã thảo luận về tình hình Ukraine, cũng như các đề xuất của Moskva về đảm bảo an ninh.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/nato-tham-van-truoc-them-cuoc-hop-ve-an-ninh-voi-nga/767259.vnp)

.
.
.