Thứ Sáu, 21/01/2022, 21:42 (GMT+7)
.

Nga, Anh mong muốn hội đàm an ninh để giảm căng thẳng ở châu Âu

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã mời người đồng cấp Anh Ben Wallace tới Moskva hội đàm về an ninh và hạ nhiệt căng thẳng ở châu Âu.

Quang cảnh đại sứ quán Nga ở Ukraine ngày 19-4-2021. Ảnh: TASS/TTXVN
Quang cảnh đại sứ quán Nga ở Ukraine ngày 19-4-2021. Ảnh: TASS/TTXVN

Theo hãng tin Interfax, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã mời người đồng cấp Anh Ben Wallace tới Moskva hội đàm về an ninh và hạ nhiệt căng thẳng ở châu Âu.

Tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Wallace cũng đã đưa ra lời mời tương tự đối với người đồng cấp Shoigu, mời ông tới London thảo luận các vấn đề liên quan đến các mối quan ngại an ninh trong bối cảnh tồn tại bất đồng giữa Moskva và phương Tây liên quan tới vấn đề Ukraine và những mong muốn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Quan hệ giữa Nga với phương Tây thường xuyên căng thẳng liên quan đến tình hình Ukraine.

Dù gần đây các bên đã có một số động thái tích cực, song 3 cuộc đàm phán giữa Nga và phương Tây trong tuần trước liên quan tới những đề xuất của Moskva về vấn đề bảo đảm an ninh chung đều chưa thể giúp hai bên thu hẹp những khác biệt đang khiến quan hệ song phương rơi xuống mức thấp tồi tệ.

Mỹ cùng các thành viên khác trong NATO đều bác bỏ đề xuất chủ chốt của Nga về việc khối quân sự này không tiếp tục mở rộng về phía Đông, đặc biệt là cam kết không kết nạp Ukraine, vốn được Moskva coi là "lằn ranh đỏ."

Trong khi đó, Nga cũng bác bỏ yêu cầu từ Mỹ và NATO đòi Moskva phải rút các binh sỹ đang triển khai ở vùng lãnh thổ giáp biên giới với Ukraine, mà phương Tây cho rằng đồng nghĩa với những ý định tiến hành một cuộc tấn công quân sự.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/nga-anh-mong-muon-hoi-dam-an-ninh-de-giam-cang-thang-o-chau-au/769606.vnp)

.
.
.