Thứ Bảy, 15/01/2022, 08:32 (GMT+7)
.

Nga hối thúc phương Tây phản hồi rõ ràng về đề xuất an ninh

Ngoại trưởng Lavrov cho biết Nga muốn Mỹ và NATO nêu rõ họ sẽ chấp thuận và bác bỏ đề xuất an ninh nào kèm theo lý do và điều quan trọng nhất là toàn bộ thông tin này phải được trình bày bằng văn bản.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Nguồn: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 14-1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga sẽ không chờ đợi vô thời hạn phản hồi của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về các đề xuất an ninh của nước này, đồng thời tuyên bố muốn có một phản hồi chi tiết bằng văn bản đối với về từng đề xuất của Moskva.

Phát biểu tại họp báo, Ngoại trưởng Lavrov cho biết Nga muốn Mỹ và NATO nêu rõ họ sẽ chấp thuận và bác bỏ đề xuất nào kèm theo lý do và điều quan trọng nhất là toàn bộ thông tin này phải được trình bày bằng văn bản.

Ông nhấn mạnh Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ đưa ra quyết định một khi Moskva nhận được phản hồi về từng điểm trong đề xuất an ninh, cũng như đề xuất ngược lại từ phía phương Tây.

Liên quan đến hoạt động diễn tập an ninh, cùng ngày, Nga thông báo sẽ kiểm tra năng lực sẵn sàng chiến đấu của các binh sỹ tại vùng Viễn Đông, đồng thời tuyên bố sẽ diễn tập triển khai tới các địa điểm quân sự xa xôi của nước này.

Hãng thông tấn RIA đã đăng tải video của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy nhiều xe thiết giáp và các khí tài quân sự khác đã đưa lên tàu tại Quân khu miền Đông.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ các cuộc diễn tập sẽ giúp đánh giá mức độ sẵn sàng của các đơn vị... cũng như việc thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu sau khi tập hợp tại nhiều địa điểm xa xôi trên khắp lãnh thổ Nga.

Nga khẳng định có quyền điều động lực lượng trên khắp lãnh thổ nước này và động thái này không phải là mối đe dọa với bên ngoài.

Trong khi đó, phát biểu với báo giới bên lề cuộc gặp với những người đồng cấp trong Liên minh châu Âu (EU) tại thành phố Brest (Belarus), Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết bà sẽ tới Moskva vào tuần tới để thảo luận về vấn đề Ukraine.

Sau hàng loạt cuộc thảo luận giữa Nga và phương Tây trong tuần này, bà cho rằng các bên sẽ không nhanh chóng đạt được giải pháp bởi Hội đồng NATO- Nga đã không có cuộc thảo luận nào trong hai năm qua.

Theo bà, tình hình hiện nay đòi hỏi thực hiện biện pháp ngoại giao một cách bền bỉ, kiễn nhẫn và tận dụng triệt để các kênh liên lạc khác nhau.

Tháng 12/2021, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố 2 bản dự thảo thỏa thuận về bảo đảm an ninh mang tính ràng buộc pháp lý với Mỹ và NATO.

Nga muốn loại trừ mọi kế hoạch mở rộng hoạt động của NATO về phía Đông châu Âu, trước hết là ở Ukraine, mà Moskva cho là có nguy cơ đe dọa an ninh Nga.

Đây cũng là vấn đề trọng tâm trong các cuộc thảo luận an ninh của Nga với Mỹ, NATO và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) trong tuần qua. Các cuộc đối thoại nhằm tìm cách phá vỡ thế bế tắc liên quan tới những đề xuất an ninh của Nga đã không đạt được đột phá nào.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/nga-hoi-thuc-phuong-tay-phan-hoi-ro-rang-ve-de-xuat-an-ninh/768395.vnp)

.
.
.