Thứ Ba, 11/01/2022, 11:13 (GMT+7)
.

Nga: Mỹ "rất coi trọng" các đề xuất của Moskva về đảm bảo an ninh

Quan chức ngoại giao Nga nhấn mạnh tiến trình đàm phán với Mỹ về chủ đề đảm bảo an ninh là rất khó khăn và nếu không có “đột phá và nhượng bộ” thì không thể vượt qua các vấn đề gai góc.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov (phải) và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman tại vòng đàm phán an ninh Nga-Mỹ ở Geneva (Thụy Sĩ), ngày 10-1-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov (phải) và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman tại vòng đàm phán an ninh Nga-Mỹ ở Geneva (Thụy Sĩ), ngày 10-1-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại buổi họp báo sau khi kết thúc cuộc hội đàm Nga-Mỹ về vấn đề an ninh diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 10/1, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết mặc dù hai bên còn “rất vênh” nhau trong một loạt vấn đề, song phía Mỹ tỏ ra rất coi trọng các đề xuất của Moskva về đảm bảo an ninh và tiến hành nghiên cứu sâu về những đề xuất này.

Thứ trưởng Ryabkov nhấn mạnh tiến trình đàm phán với Mỹ về chủ đề đảm bảo an ninh là rất khó khăn và nếu không có “đột phá và nhượng bộ” thì không thể vượt qua các vấn đề gai góc.

Trong khi đó, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết hiện chưa có kế hoạch tổ chức các cuộc tiếp xúc mới giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden.

Về phía Mỹ, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 10/1 cho rằng các cuộc tham vấn Nga-Mỹ về vấn đề đảm bảo an ninh đã diễn ra chân thành và cởi mở.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cũng cho biết trong khuôn khổ cuộc tham vấn Nga-Mỹ về đảm bảo an ninh vừa kết thúc tại Geneva, Mỹ đã đưa ra một số đề xuất về các biện pháp song phương nhằm cải thiện tình hình an ninh.

Ông Price cũng nói thêm Mỹ không có ý định bắt đầu thảo luận với Nga về việc hạn chế số lượng thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì đây luôn là một trong những nguyên tắc cơ bản của liên minh.

Ông Price nhấn mạnh Mỹ chờ đợi các cuộc tiếp xúc mới với Nga trong vài ngày tới, đồng thời khẳng định Washington không mong đợi những đột phá trong các cuộc đàm phán giữa NATO, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) với Nga trong tuần này.

Ông Stephane Dujarrick - người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, tuyên bố Liên hợp quốc vẫn đang nghiên cứu kết quả của cuộc đàm phán an ninh tại Geneva giữa các đại diện của Nga và Mỹ, đồng thời hoan nghênh nỗ lực triển khai những cuộc thảo luận ở cấp cao như vậy.

Ông Dujarrick nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn hoan nghênh đối thoại ở cấp cao, đặc biệt là giữa hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.”

Cuộc tham vấn Nga - Mỹ về đảm bảo an ninh tại Geneva đã kết thúc sau gần 8 giờ đàm phán trong ngày 10/1. Theo kế hoạch, ngày 12/1 tại Brussels (Bỉ) sẽ diễn ra cuộc họp Hội đồng Nga-NATO, còn ngày 13/1 sẽ diễn ra hội nghị của Hội đồng thường trực OSCE tại Vienna (Áo).

(Theo https://www.vietnamplus.vn/nga-my-rat-coi-trong-cac-de-xuat-cua-moskva-ve-dam-bao-an-ninh/767673.vnp)

.
.
.