.

Nhật Bản: Triều Tiên sử dụng loại tên lửa đạn đạo mới ngày 5-1

Cập nhật: 21:24, 06/01/2022 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishida cho biết tên lửa này đã bay ở độ cao tối đa khoảng 50km so với mặt nước biển, thấp hơn so với tên lửa đạn đạo thông thường.

Một tên lửa siêu thanh kiểu mới được phóng từ tỉnh Jagang, miền Bắc Triều Tiên. Ảnh: YONHAP/TTXVN
Một tên lửa siêu thanh kiểu mới được phóng từ tỉnh Jagang, miền Bắc Triều Tiên. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Ngày 6-1, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishida tiết lộ vật thể mà Triều Tiên phóng đi sáng 5-1 là một loại tên lửa đạn đạo mới.

Phát biểu với các phóng viên, Bộ trưởng Kishida cho biết tên lửa này đã bay ở độ cao tối đa khoảng 50km so với mặt nước biển, thấp hơn so với tên lửa đạn đạo thông thường.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno thông báo chính phủ Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối Triều Tiên về vụ phóng này thông qua kênh ngoại giao.

Cùng ngày, các phương tiện truyền thông Triều Tiên đưa tin ngày 5/1, nước này đã phóng thử một tên lửa siêu thanh mới phát triển.

Vụ phóng này được thực hiện sau khi vào cuối năm ngoái, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết tăng cường năng lực quốc phòng của nước này khi môi trường quân sự ở Bán đảo Triều Tiên và tình hình quốc tế đang “trở nên bất ổn.”

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin: "Được tách ra sau khi phóng, tên lửa đã di chuyển theo chiều ngang 120km trong cự ly bay của đầu đạn siêu thanh từ phương vị phóng ban đầu đến phương vị mục tiêu và đánh trúng mục tiêu đã định cách đó 700km."

Hãng tin Kyodo dẫn lời một số chuyên gia ngoại giao nhận định vụ phóng thử tên lửa vừa qua của Triều Tiên nhằm củng cố quyền lực của ông Kim Jong-un ở trong nước trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang trì trệ do việc đóng cửa biên giới sau khi dịch COVID-19 bùng phát.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-trieu-tien-su-dung-loai-ten-lua-dan-dao-moi-ngay-51/766974.vnp)

.
.
.