Thứ Tư, 30/03/2022, 09:11 (GMT+7)
.

Mỹ và Singapore cùng chung mục tiêu về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Singapore đánh giá cao cam kết của Mỹ với Đông Nam Á, và ủng hộ kiên định sự hiện diện mạnh mẽ của Mỹ trong khu vực.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Nhà Trắng. Nguồn: Reuters
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Nhà Trắng. Nguồn: Reuters

Ngày 29-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Washington đang thúc đẩy "mạnh mẽ"  các ưu tiên ngày càng tăng của nước này ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tuyên bố trên được Tổng thống Biden đưa ra khi hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Nhà Trắng.

Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng thống Biden khẳng định dù đang phải giải quyết cuộc khủng hoảng ở châu Âu, song chính quyền Mỹ vẫn ủng hộ mạnh mẽ việc thúc đẩy nhanh chóng thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng hối thúc Mỹ và các nước ASEAN có quan hệ chặt chẽ hơn nữa để củng cố những lợi ích chiến lược trong khu vực.

Ông bày tỏ hy vọng Tổng thống Biden sẽ làm sâu sắc hơn quan hệ với Trung Quốc và các nước khác trong khu vực.

Phát biểu họp báo chung sau hội đàm, cả hai nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh đến thông điệp trên.

Tổng thống Biden khẳng định cả Mỹ và Singapore đều cùng theo đuổi một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mỏ, một khu vực kết nối, thịnh vượng và bền chặt.

Trong khi đó, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Singapore đánh giá cao cam kết của Mỹ với Đông Nam Á, và ủng hộ kiên định sự hiện diện mạnh mẽ của Mỹ trong khu vực.

Về vấn đề Ukraine, Tổng thống Mỹ cho biết đã có cuộc điện đàm với một số nhà lãnh đạo châu Âu, trong đó các bên nhất trí theo dõi chặt chẽ tình hình sau khi hòa đàm Nga-Ukraine ghi nhận một số tiến triển.

Theo dự kiến trong chuyến thăm chính thức Mỹ đầu tiên dưới thời chính quyền Tổng thống Biden từ ngày 26-3 đến 2-4, Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ có thêm nhiều cuộc gặp với giới chức cấp cao Mỹ cũng như Tổng Thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo các ngành công nghiệp và tài chính.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/my-va-singapore-cung-chung-muc-tieu-ve-khu-vuc-an-do-duongtbd/780912.vnp)

.
.
.