Thứ Bảy, 14/05/2022, 09:27 (GMT+7)
.

EU cung cấp thêm hỗ trợ quân sự trị giá 500 triệu euro cho Ukraine

Đại diện EU đưa ra tuyên bố với các phóng viên bên lề Hội nghị ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) được tổ chức tạ bang Schleswig-Holstein của Đức.

Người tị nạn từ thành phố Odessa, Ukraine, sơ tán tới Przemysl, Ba Lan, ngày 12-5. Ảnh: PAP/TTXVN
Người tị nạn từ thành phố Odessa, Ukraine, sơ tán tới Przemysl, Ba Lan, ngày 12-5. Ảnh: PAP/TTXVN

Ngày 13-5, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell cho biết khối này sẽ cung cấp thêm hỗ trợ quân sự trị giá 500 triệu euro (520 triệu USD) cho Ukraine.

Ông Borrell đưa ra tuyên bố trên với các phóng viên bên lề Hội nghị ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) được tổ chức tạ bang Schleswig-Holstein của Đức.

Ông cũng bày tỏ tin tưởng EU có thể đạt được một thỏa thuận trong những ngày tới về việc cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga.

Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến công bố kế hoạch trị giá 195 tỷ euro (202,11 tỷ USD) vào tuần tới để EU từ bỏ nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027.

Theo ông Borrell, nếu các nước EU không đạt được nhất trí ở cấp đại sứ về việc cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga thì các bộ trưởng các nước thành viên nhóm họp vào ngày 16/5 tới sẽ phải thúc đẩy đạt thỏa thuận.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết các nước thành viên G7 nhất trí tiếp tục ủng hộ Ukraine về lâu dài.

Vấn đề năng lượng, an ninh lương thực và cuộc xung đột tại Ukraine là những chủ đề chính được thảo luận trong khuôn khổ hội nghị G7 lần này.

Ngoại trưởng Le Drian cũng chỉ rõ tác động của cuộc xung đột kéo dài tại Ukraine đối với an ninh lương thực toàn cầu.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nhấn mạnh tác động ngày càng tăng của cuộc xung đột tại Ukraine đối với các quốc gia nghèo hơn.

Ông cho rằng các nước G7, với tư cách là những quốc gia công nghiệp lớn mạnh nhất, cần hỗ trợ các nước nghèo đang gặp khó khăn về lương thực và năng lượng do cuộc xung đột này.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 diễn ra từ ngày 12-14/5.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/eu-cung-cap-them-ho-tro-quan-su-tri-gia-500-trieu-euro-cho-ukraine/790095.vnp)

.
.
.