Thứ Sáu, 17/06/2022, 07:31 (GMT+7)
.

Myanmar đề xuất lập hành lang vận tải kết nối EAEU và ASEAN

Tại SPIEF-2022, quan chức Myanmar cho hay: "Chúng ta cần mở rộng hợp tác và kết nối... như một mạng lưới đường sắt có thể kết nối EAEU và ASEAN".

Ảnh minh họa. Ảnh: Duy Trinh/TTXVN
Ảnh minh họa. Ảnh: Duy Trinh/TTXVN

Theo Sputnik, ngày 16/6, Bộ trưởng Đầu tư và Kinh tế Đối ngoại Myanmar Aung Naing Oo cho biết nước này đang xem xét khả năng thiết lập một hành lang vận tải qua quốc gia này đến Ấn Độ để liên kết chặt chẽ hơn giữa Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) và các nước ASEAN.

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế St.Petersburg lần thứ 25 (SPIEF-2022), ông Aung Naing Oo cho hay: "Chúng ta cần mở rộng hợp tác và kết nối... Mở rộng hợp tác thiết thực của chúng ta, như một mạng lưới đường sắt có thể kết nối EAEU và ASEAN thông qua Trung Quốc. Cần quan tâm đúng mức đến mối quan hệ giữa các quốc gia. Chúng ta thiết lập một hành lang xuyên Ấn Độ qua Myanmar."

Ông lưu ý Myanmar là “tuyến đường thuận tiện nhất đến Ấn Độ: điều này có thể mang lại lợi ích cho giao thông và khiến EAEU và các nước ASEAN xích lại gần nhau hơn.

Ngoài ra còn có một số lĩnh vực mà chúng ta có thể hợp tác thành công. Một trong số đó là số hóa và chuyển đổi số. Đây là lĩnh vực hoạt động rất quan trọng của ASEAN."

Bộ trưởng Aung Naing Oo cho biết Myanmar đề xuất sử dụng đồng nhân dân tệ và đồng ruble để thanh toán giữa EAEU và các nước ASEAN nhằm tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực tài chính.

Ông nhấn mạnh: "EAEU và ASEAN cần suy nghĩ về hợp tác trong lĩnh vực tài chính và phát triển một hệ thống thay thế để khắc phục tất cả những khó khăn tồn tại trên thế giới, tất cả đều được tạo ra trong lĩnh vực trao đổi tài chính giữa các quốc gia chúng ta, trong lĩnh vực thanh toán và thương mại.

Chúng ta có thể sử dụng các loại tiền thay thế như đồng nhân dân tệ và đồng ruble. Tất cả các loại tiền tệ này có thể được bỏ vào một giỏ, và sau đó chúng sẽ trở thành cách để vượt qua những rào cản ngăn cách chúng ta".

(Theo https://www.vietnamplus.vn/myanmar-de-xuat-lap-hanh-lang-van-tai-ket-noi-eaeu-va-asean/799183.vnp)

.
.
.