.

Anh: Ông Johnson từ chức, đảng Bảo thủ bầu lãnh đạo mới vào tháng 10

Cập nhật: 21:38, 07/07/2022 (GMT+7)

Thủ tướng Anh Boris Johnson bày tỏ "rất buồn khi phải từ bỏ công việc tốt nhất thế giới," đồng thời cho biết sẽ tiếp tục làm Thủ tướng cho đến khi đảng Bảo thủ tìm ra người thay thế.

Thủ tướng Anh Boris Johnson sau khi dự cuộc họp nội các tại London ngày 23/3/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Anh Boris Johnson sau khi dự cuộc họp nội các tại London ngày 23-3-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 7-7 thông báo từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ, mở đường cho việc bầu chọn một Thủ tướng mới sau khi hàng chục bộ trưởng rời khỏi chính phủ của ông.

Dự kiến cuộc bầu chọn lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ sẽ diễn ra trong mùa Hè này và người chiến thắng sẽ thay thế ông Johnson tại đại hội đảng thường niên đầu tháng 10 tới.

Phát biểu tại số 10 Phố Downing, ông Johnson, 58 tuổi, bày tỏ "rất buồn khi phải từ bỏ công việc tốt nhất thế giới," đồng thời cho biết ông sẽ tiếp tục làm Thủ tướng cho đến khi đảng tìm ra người thay thế.

Ông Johnson lên nắm quyền từ tháng 12-2019, đã trải qua những năm đầy sóng gió với Brexit, đại dịch COVID-19 và những cuộc tranh cãi nội bộ.

Sự lãnh đạo của ông Johnson sa lầy vào các tranh cãi vài tháng qua. Ông bị cảnh sát phạt vì vi phạm các biện pháp hạn chế trong thời gian dịch COVID-19.

Trong bê bối mới nhất, ông Johnson đã phải xin lỗi vì bổ nhiệm một nhà lập pháp vào một vị trí quan trọng trong đảng Bảo thủ, ngay cả sau khi được thông báo rằng chính trị gia này là đối tượng bị khiếu nại về hành vi sai trái tình dục.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Liz Truss cho rằng ông Boris Johnson đã đúng khi từ chức Thủ tướng Anh.

Bà Truss chia sẻ: “Thủ tướng đã đưa ra quyết định đúng đắn. Chúng ta cần bình tĩnh và đoàn kết vào thời điểm này, đồng thời tiếp tục điều hành đất nước trong khi tìm kiếm một nhà lãnh đạo mới.”

Về phần mình, lãnh đạo Công đảng đối lập, ông Keir Starmer hoan nghênh quyết định của ông Johnson, song cho biết cần "thay đổi thực sự trong chính phủ."

Ông cũng yêu cầu một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội, điều có thể dẫn tới một cuộc bầu cử sớm.

Trước khi thông báo từ chức, ngày 7-7 ông Johnson đã tìm cách "gia cố" chính phủ với việc bổ nhiệm một số vị trí nhằm thay thế các thành viên đã ra đi, trong số này có Greg Clark, một người phản đối việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

(Theo https://www.vietnamplus.vn/anh-ong-johnson-tu-chuc-dang-bao-thu-bau-lanh-dao-moi-vao-thang-10/803589.vnp)

.
.
.