.

Chính phủ Nhật Bản thông báo về vụ cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị bắn

Cập nhật: 14:43, 08/07/2022 (GMT+7)

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản xác nhận cựu Thủ tướng Abe Shinzo đã bị một đối tượng dùng súng ngắn bắn từ đằng sau, đồng thời cho biết hiện chưa rõ tình trạng sức khỏe của ông Abe.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo phát biểu tại thành phố Nara, ngày 8-7-2022. Ảnh: asahi.com/TTXVN
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo phát biểu tại thành phố Nara, ngày 8-7-2022. Ảnh: asahi.com/TTXVN

Ngày 8-7, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno đã tổ chức họp báo về vụ cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị bắn sáng cùng ngày tại thành phố Nara, miền Tây nước này.

Ông Matsuno xác nhận cựu Thủ tướng đã bị một đối tượng dùng súng ngắn bắn từ đằng sau vào khoảng 11h30 theo giờ địa phương (9h30 giờ Hà Nội), đồng thời cho biết hiện chưa rõ tình trạng sức khỏe của ông Abe.

Ông Matsuno nhấn mạnh: “Chúng tôi kịch liệt lên án vụ việc.” Theo hãng tin Kyodo, đối tượng nổ súng đã bị bắt giữ tại hiện trường, là một nam giới 42 tuổi.

Sở cứu hỏa thành phố Nara nói rằng cựu Thủ tướng Abe, 67 tuổi, đã rơi vào trạng thái ngừng tim trước khi được đưa vào Bệnh viện Đại học Y Nara.

Trong khi đó, đài NHK dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết ông Abe vẫn tỉnh táo và có phản ứng trên đường tới viện.

Sau vụ việc trên, Thủ tướng Kishida Fumio đã tạm dừng chiến dịch tranh cử ở tỉnh Yamagata và trở về văn phòng tại Tokyo, đồng thời triệu tập họp nội các.

Dự kiến ông Kishida sẽ có bài phát biểu chính thức vào khoảng 14h30 giờ địa phương (12h30 giờ Hà Nội).

Bộ Nội vụ Nhật Bản cho biết cuộc bầu cử Thượng viện vẫn sẽ diễn ra đúng kế hoạch vào ngày 10-7 tới.

Ông Abe đã đảm nhận hai nhiệm kỳ Thủ tướng và là người tại vị lâu nhất tại Nhật Bản. Ông nổi tiếng với chính sách kinh tế mang tên ông “Abenomics,” theo đó nới lỏng tiền tệ và chi tiêu công.

Năm 2014, chính phủ của ông Abe đã diễn giải lại hiến pháp bất bạo động của mình, cho phép quân đội tham gia các chiến dịch quân sự ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ Chiến tranh thế giới 2.

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Tokyo Rahm Emanuel bày tỏ "rất sốc" khi nghe tin cựu Thủ tướng Abe bị bắn.

Trong một tuyên bố, Đại sứ Emanuel cho biết: “Ông Abe là vị lãnh đạo Nhật Bản lâu đời nhất và luôn là đồng minh của Mỹ. Chính phủ và nhân dân Mỹ cầu nguyện cho sức khỏe của ông Abe, gia đình ông và nhân dân Nhật Bản”.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/chinh-phu-nhat-ban-thong-bao-ve-vu-cuu-thu-tuong-abe-shinzo-bi-ban/804689.vnp)

.
.
.