.

Nhật Bản: Liên minh cầm quyền chiếm 58,87% tổng số ghế ở Thượng viện

Cập nhật: 16:50, 11/07/2022 (GMT+7)

Phe ủng hộ sửa đổi Hiến pháp cũng giành được thế đa số 2/3 tại Thượng viện Nhật Bản, qua đó tạo cơ hội cho Thủ tướng Kishida khởi động tiến trình sửa đổi văn bản có hiệu lực pháp lý cao nhất này.

Toàn cảnh một phiên họp của quốc hội Nhật Bản ở Tokyo, ngày 13/10/2021. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Toàn cảnh một phiên họp của quốc hội Nhật Bản ở Tokyo, ngày 13/10/2021. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản ngày 10/7, liên minh cầm quyền đã giành được thắng lợi lớn khi chiếm hơn 50% trong tổng số 125 ghế được bầu lại.

Bên cạnh đó, phe ủng hộ sửa đổi Hiến pháp cũng giành được thế đa số 2/3 tại Thượng viện, qua đó tạo cơ hội cho Thủ tướng Fumio Kishida khởi động tiến trình sửa đổi văn bản có hiệu lực pháp lý cao nhất này.

Cụ thể, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Kishida giành được 63 ghế, tăng tám ghế so với trước bầu cử. Đây là kết quả tốt nhất mà LDP đạt được kể từ năm 2013, thời điểm ông Abe Shinzo - người bị sát hại trong lúc đang vận động tranh cử cho một ứng viên của LDP ở thành phố Nara hôm 8/7 - vẫn còn đang giữ chức Thủ tướng Nhật Bản.

Như vậy, cùng với 56 ghế chưa tới thời điểm bầu lại, LDP nắm trong tay tổng cộng 119 ghế tại Thượng viện.

Trong khi đó, Đảng Công minh - đối tác của LDP trong liên minh cầm quyền - giành được 13 ghế, giảm một ghế so với trước bầu cử. Cùng với 14 ghế chưa tới thời điểm bầu lại, Đảng Công minh có tổng cộng 27 ghế tại Thượng viện. Với kết quả đó, liên minh cầm quyền nắm giữ tổng cộng 146 ghế, chiếm 58,87% ghế tại Thượng viện.

Về phía phe đối lập, Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) chỉ giành được 17 ghế, giảm sáu ghế so với trước bầu cử. Mặc dù vậy, với tổng cộng 39 ghế tại Thượng viện, CDPJ vẫn duy trì được vị thế là đảng đối lập lớn nhất ở Nhật Bản.

Trong khi đó, Đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP) chỉ giành được bốn ghế, giảm hai ghế; Đảng Dân chủ Xã hội (SDP) giành được một ghế, không thay đổi; Đảng Dân chủ vì Nhân dân (DPFP) giành được năm ghế, giảm hai ghế.

Ở chiều ngược lại, Đảng Duy tân Nhật Bản (JIP) - một đảng đối lập thiên hữu và đã từng đứng về phía LDP trong một số vấn đề như sửa đổi Hiến pháp - giành được 12 ghế, tăng sáu ghế so với trước bầu cử.

Reiwa Shinsengumi cũng giành được ba ghế, tăng ba ghế, và đảng NHK giành được một ghế, tăng một ghế.

Với kết quả trên, phe ủng hộ sửa đổi Hiến pháp - gồm LDP, Đảng Công minh, JIP và DPFP cùng với nghị sỹ độc lập Seiko Hashimoto - đã giành được thế đa số 2/3 tại Thượng viện Nhật Bản (178 trong tổng số 248 ghế).

Kết quả đó sẽ tạo cơ hội cho Thủ tướng Kishida khởi động tiến trình sửa đổi Hiến pháp ở Quốc hội sau khi phe này giành được thế đa số 2/3 tại Hạ viện trong cuộc bầu cử năm ngoái.

Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Fumio Kishida (giữa) tại phiên họp quốc hội Nhật Bản ở Tokyo, ngày 10/11/2021. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Fumio Kishida (giữa) tại phiên họp quốc hội Nhật Bản ở Tokyo, ngày 10/11/2021. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Một trong những điểm nhấn của cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản năm nay là có tới 35 ứng cử viên nữ trúng cử, tăng bảy ứng cử viên so với năm 2016 và tương đương năm 2019.

Theo hãng tin Kyodo, kết quả này phản ánh sự thay đổi tuy chậm nhưng đang từng bước diễn ra trên chính trường Nhật Bản.

Trong cuộc bầu cử năm 2022, có 181 ứng cử viên nữ ra tranh cử, cao nhất từ trước tới nay và chiếm tới 33,2% trong tổng số các ứng cử viên. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với mục tiêu của chính phủ Nhật Bản là nâng tỷ lệ ứng cử viên nữ lên 35% vào năm 2025.

Đáng chú ý, các đảng đối lập có tỷ lệ ứng cử viên nữ khá cao, trong đó tỷ lệ ứng cử viên nữ của JCP và CDPJ đều trên 50%, trong khi DPFP cũng ở mức trên 40%.

LDP có tỷ lệ ứng cử viên thấp hơn khá nhiều, chỉ là 23,2%, cho dù đảng này vẫn đạt mục tiêu có 30% ứng cử viên nữ tham gia tranh cử.

Thượng viện Nhật Bản có tổng cộng 248 ghế, trong đó, 50% số ghế sẽ được bầu lại theo định kỳ ba năm một lần.

Theo Kyodo, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay ước khoảng 52,05%, tăng 3,2 điểm phần trăm so với cuộc bầu cử năm 2019.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-lien-minh-cam-quyen-chiem-5887-tong-so-ghe-o-thuong-vien/805091.vnp)

.
.
.