.

Iran tuyên bố "đủ trình độ kỹ thuật" để chế tạo bom hạt nhân

Cập nhật: 20:50, 01/08/2022 (GMT+7)

Dù vậy, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran cho biết nước này không có ý định chế tạo bom hạt nhân và muốn nhanh chóng kết thúc cuộc đàm phán hạt nhân JCPOA.

Kỹ thuật viên làm việc tại cơ sở làm giàu urani Natanz của Iran. Ảnh: AFP/TTXVN
Kỹ thuật viên làm việc tại cơ sở làm giàu urani Natanz của Iran. Ảnh: AFP/TTXVN

Reuters, hãng thông tấn bán chính thức Fars đưa tin ngày 1-8, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran Mohammad Eslami khẳng định Tehran có đủ trình độ kỹ thuật để chế tạo một quả bom hạt nhân, tuy nhiên nước này không có ý định làm điều đó.

Iran ngày 31-7 cho biết đã phản hồi đề xuất của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell nhằm cứu vãn thoả thuận hạt nhân ký năm 2015 và muốn nhanh chóng kết thúc đàm phán.

Đăng tải trên mạng xã hội Twitter, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran - ông Ali Bagheri Kani nói: "Chúng tôi đã chia sẻ quan điểm của mình, cả về hình thức và nội dung, nhằm mở đường cho việc nhanh chóng kết thúc đàm phán tại Vienna."

Tuy nhiên, ông Kani không đưa ra thông tin chi tiết về quan điểm của Iran. Nhà ngoại giao Iran cho biết thêm "Iran sẵn sàng sớm hoàn tất đàm phán và phía bên kia cũng nên sẵn sàng làm như vậy".

(Theo https://www.vietnamplus.vn/iran-tuyen-bo-du-trinh-do-ky-thuat-de-che-tao-bom-hat-nhan/808773.vnp)

.
.
.