.

Ông Putin không tham dự kỳ họp 77 của Đại hội đồng Liên hợp quốc

Cập nhật: 10:44, 10/08/2022 (GMT+7)

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Putin không có kế hoạch tham dự kỳ họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9 tới và cũng không phát biểu tại sự kiện này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tới New York (Mỹ) tham dự kỳ họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng Chín và không có kế hoạch phát biểu qua liên kết video.

Người dẫn đầu đoàn Nga dự họp là Ngoại trưởng Sergei Lavrov.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng nhà lãnh đạo Nga tham dự hoặc phát biểu trực tuyến tại kỳ họp thường niên của Liên hợp quốc, ông Dmitry Peskov xác nhận nhà lãnh đạo Nga không có kế hoạch thực hiện chuyến đi hoặc phát biểu tại sự kiện trên.

Theo thông tin công bố trên cổng thông tin pháp lý quốc gia, nhà lãnh đạo Nga đã phê chuẩn thành phần của phái đoàn Nga tham dự khóa họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, bao gồm 10 thành viên.

Ngoại trưởng Nga, đồng thời là Ủy viên thường trực Hội đồng An ninh Nga Sergei Lavrov được chỉ định làm Trưởng phái đoàn.

Trong thành phần đoàn còn có Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Vershinin, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga Grigory Karasin, Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky.

Năm 2021, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng chỉ thị cho Ngoại trưởng Lavrov dẫn đầu phái đoàn Nga tham dự kỳ họp lần thứ 76 của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Năm 2020, nhà lãnh đạo Nga không bay đến New York để tham dự kỳ họp thứ 75 của Đại hội đồng Liên hợp quốc do tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, khi đó Tổng thống Putin vẫn dẫn đầu phái đoàn Nga và phát biểu từ xa.

Kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc khai mạc vào ngày 13/9 tới. Năm nay, Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ được tổ chức trực tiếp tại New York từ ngày 20 - 26/9, sau 2 năm gián đoạn và bị hạn chế do đại dịch COVID-19.

Trước đó, vào ngày 15/7, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã công bố chương trình làm việc tạm thời cho kỳ họp.

Theo kế hoạch, đại diện các nước sẽ thảo luận về tăng trưởng kinh tế, duy trì hòa bình và an ninh, bao gồm ngăn chặn xung đột vũ trang, sự phát triển của châu Phi, thúc đẩy nhân quyền, hợp tác nhân đạo, giải trừ quân bị, cuộc chiến chống ma túy, tội phạm và khủng bố.

Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình làm việc của Đại hội đồng còn có các bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhiều nhà lãnh đạo thế giới. Phái đoàn Nga dự kiến phát biểu vào ngày 24/9.

Cùng ngày, khi được hỏi về việc cấp thị thực cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và các thành viên khác của phái đoàn Nga tham gia Tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc, đại diện phái đoàn Mỹ cho biết các vấn đề về thị thực được bảo mật theo luật của Mỹ.

Theo thỏa thuận về Trụ sở Liên hợp quốc, với tư cách là nước chủ nhà, Mỹ có nghĩa vụ tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến đi tới khu vực Trụ sở Liên hợp quốc của các đại diện các quốc gia thành viên Liên hợp quốc. Đại diện của Mỹ khẳng định Mỹ có thái độ nghiêm túc đối với những cam kết này.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/ong-putin-khong-tham-du-ky-hop-77-cua-dai-hoi-dong-lien-hop-quoc/810154.vnp)

.
.
.