.

Vụ cháy kho dầu ở Cuba: Bồn chứa thứ 4 có nguy cơ bắt lửa

Cập nhật: 09:10, 09/08/2022 (GMT+7)

Các quan chức Cuba cho biết ngọn lửa đã làm sập 3 bồn dầu trước đó đang đe dọa bồn chứa thứ 4 trong tổng số 8 bồn dầu có trong khu vực.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Tỉnh trưởng tỉnh Matanzas ông Mario Sabines cho biết nỗ lực khống chế ngọn lửa đang cực kỳ phức tạp.

“Nguy cơ mà chúng tôi dự báo đã xảy ra. Ngọn lửa từ bồn dầu thứ 2 đã lan sang bồn dầu thứ 3 và gây thiệt hại”, ông Mảio nói. Ông so sánh tình hình vụ cháy hiện tại giống như một ngọn đuốc Olympic, ngọn lửa được chuyển từ bồn dầu này sang bồn dầu khác, biến mỗi bồn dầu trở thành một lò nung. Hiện tại, bao trùm toàn khu vực là ba bồn dầu bị nhấn chìm trong lửa và khói đen cuồn cuộn.

Lực lượng cứu hỏa đã phun nước vào thành các bồn dầu còn lại để làm mát và tìm cách ngăn đám cháy lan rộng.

Trong 3 ngày xảy ra hỏa hoạn, chính phủ Mexico và Venezuela đã cử các đội cứu hộ đặc biệt đến giúp dập lửa bằng vòi rồng và máy bay trực thăng chữa cháy từ nhiều hướng.

b

Khói lửa bùng lên dữ dội tại hiện trường vụ cháy kho dầu ở khu công nghiệp Matanzas, Cuba ngày 8/8/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Các quan chức địa phương khuyến cáo người dân phải sử dụng khẩu trang hoặc ở trong nhà do khói đen bao trùm khu vực. Giới chức giải thích các chất độc hại như sulfur dioxide, nitrogen oxide, carbon monoxide từ đám cháy có thể ẩn vào mây và lẫn vào nước mưa.

Tính đến thời điểm hiện tại, vụ cháy đã khiến một lính cứu hỏa thiệt mạng và 16 người khác mất tích. Các nhà chức trách cho biết trên 100 người khác bị thương, trong đó có 24 người vẫn đang điều trị trong viện. Hầu hết người bị thương do bỏng và hít phải khói độc.

Công tác tìm kiếm những người mất tích hiện chưa được triển khai do nhiệt độ cao từ vụ hỏa hoạn. Vụ cháy cũng khiến quan chức Matanzas sơ tán gần 5.000 người, hầu hết là từ khu vực lân cận Dubrocq.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 8/8, Liên minh Điện lực Cuba (UNE) thông báo nhà máy nhiệt điện lớn nhất Cuba đã ngừng hoạt động vào hồi 13:00 cùng ngày (giờ địa phương) do hậu quả của vụ cháy kho dầu tại khu công nghiệp Matanzas.

UNE không đảm bảo nhà máy nhiệt điện nói trên có thể hoạt động trở lại và hòa vào lưới điện quốc gia vào giờ cao điểm. Ước tính hệ thống điện Cuba thiệt hại khoảng 1.192 megawatt sau sự cố này.

Theo Báo Tin Tức (TTXVN)

.
.
.